S&P, Fitch hạ bậc tín dụng Anh vì Brexit

S&P, Fitch hạ bậc tín dụng Anh vì Brexit

(ĐTCK) S&P Global Ratings và Fitch Ratings vừa đồng thời hạ mức xếp hạng tín dụng của Anh sau sự kiện Brexit - nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

S&P hạ mức xếp hạn tín dụng của Anh xuống 2 bậc, hiện ở mức AA so với AAA trước đó, cho thấy mối lo ngại về việc sẽ xuất hiện những yếu tố khó đoán trước, ít ổn định và các chính sách mới tại Anh. Fitch hạ mức xếp hạn tín nhiệm của Anh xuống một bậc, hiện tương đương với mức AA của S&P.

Cả 2 hãng xếp hạng hàng đầu thế giới này đều đưa ra cái nhìn tiêu cực đối với Anh sau sự kiện Brexit. Theo đó, S&P cho rằng, việc hạ mức xếp hạng phản ánh các mối nguy cơ tình trạng thị trường sẽ xấu hơn do thay đổi điều kiện hoạt động, đồng thời xuất hiện nguy cơ bất đồng về chính trị khi người dân Scotland và Bắc Ireland thể hiện nguyện vọng được ở lại EU.

Trong khi đó, Fitch cho rằng, sẽ xuất hiện nguy cơ tăng trưởng kinh tế bị giảm đột ngột.

Kết quả đánh giá này xuất hiện đúng vào ngày giới đầu tư đổ xô mua trái phiếu chính phủ Anh trước tin đồn rằng Ngân hàng trung ương Anh sẽ giảm lãi suất mạnh để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Lần đầu tiên trong lịch sử, lãi suất trái phiếu thời hạn 10 năm của Anh giảm xuống dưới 1%/năm.

S&P và Fitch có thể chỉ là những công ty xếp hạng đầu tiên hạ thứ hạng của Anh sau cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần trước, tiếp sau đó, Anh sẽ còn phải đối mặt với nhiều “tin buồn” hơn nữa. Cuối tuần trước, Bộ phận Dịch vụ nhà đầu tư của Moody đã có phản ứng đầu tiên với Brexit bằng việc cảnh báo tiêu cực đối với sự ổn định của thị trường tài chính Anh. Hiện Anh đang được xếp ở hạng thứ nhất Aa1 của Moody.

Tin bài liên quan