Singapore “vượt mặt” Trung Quốc đầu tư lớn nhất vào bất động sản Mỹ

Singapore “vượt mặt” Trung Quốc đầu tư lớn nhất vào bất động sản Mỹ

(ĐTCK) Singapore vừa “vượt mặt” Trung Quốc để trở thành nhà đầu tư châu Á lớn nhất tại thị trường bất động sản thương mại Mỹ năm 2017.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Singapore vượt qua Trung Hoa Đại lục, theo số liệu từ Real Capital Analytics và Cushman & Wakefield Inc. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc các nhà đầu tư Trung Quốc gặp những kiểm soát gắt gao của chính quyền nước này trong việc chuyển tiền ra nước ngoài, khiến dòng tiền đổ vào bất động sản Mỹ giảm 66%, xuống còn 5,9 tỷ USD năm 2017.

Bên cạnh đó, nếu như năm 2016, các nhà đầu tư Singapore dành 3,31 tỷ USD vào các hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản Mỹ thì năm 2017, con số này đã tăng lên 9,54 tỷ USD, gần gấp 3 lần.

“Chúng tôi kỳ vọng Singapore sẽ tiếp tục là nhà đầu tư châu Á lớn nhất đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ trong thời gian tới”, Priyaranjan Kumar, Giám đốc thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield Inc nói và cho biết thêm, dòng tiền đầu tư từ Singapore thường liên quan tới các trung tâm dữ liệu, xây dựng khu nội trú cho sinh viên và logistics.

Singapore vượt Trung Quốc trở thành nhà đầu tư châu Á lớn nhất tại thị trường bất động sản Mỹ 

Trong số các khoản đầu tư nổi bật từ Singapore vào Mỹ, quỹ đầu tư nước ngoài GIC Pte chiếm tới gần 3/4 lượng vốn đầu tư từ quốc gia châu Á này khi thực hiện nhiều thương vụ mua sắm bất động sản đình đám. Trong đó, phải kể tới việc GIC Pte mua 95% cổ phần tại tòa nhà 60 phố Wall cao 47 tầng, hiện đang là trụ sở chính của Deutsche Bank AG và hàng loạt các ký túc xá sinh viên khác.

Bên cạnh GIC, các nhà đầu tư Singapore mua bất động sản tại Mỹ còn bao gồm các nhà phát triển bất động sản, quỹ đầu tư, công ty logistic. Trong năm 2017, Singapore giữ vị trí thứ ba trong số các khách hàng lớn của thị trường bất động sản Mỹ, xếp sau Canada và Pháp.

Hoạt động đầu tư nước ngoài tại thị trường bất động sản toàn cầu của Singapore tăng lên mức kỷ lục năm 2017 

Chưa kể, các khoản đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại toàn cầu từ Singapore cũng tăng khoảng 40% lên 28,4 tỷ USD trong năm 2017, đánh bại kỷ lục được thiết lập năm 2015.

Hãng nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Group dự báo, xu hướng tương tự sẽ diễn ra trong năm 2018, với việc các nhà đầu tư tổ chức của Singapore đẩy mạnh hoạt động đầu tư đa dạng hơn ra thị trường nước ngoài, trong khi Trung Quốc duy trì việc kiểm soát dòng vốn, theo Yvonne Siew, Giám đốc tư vấn vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan