CEO Matthias Mueller

CEO Matthias Mueller

Sếp lớn Volkswagen trước nghi án thao túng chứng khoán

(ĐTCK) Theo nguồn tin của Bloomberg, các lãnh đạo cấp cao của Volkswagen đang bị điều tra về nghi vấn thao túng giá chứng khoán tại Đức, liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải.

Các sếp lớn lần lượt bị truy cứu

CEO Matthias Mueller của Volkswagen hiện đang bị các công tố viên Đức điều tra về việc ông có quá chậm trễ trong việc thông báo với các cổ đông của Porsche về việc gian lận khí thải của Volkswagen hay không.

Porsche là công ty nắm đa số quyền biểu quyết tại Volkswagen và Mueller khi đó là người đứng đầu thương hiệu Porsche kiêm thành viên Hội đồng quản trị của Porsche. Đối phó với những rắc rối pháp lý của Volkswagen trong một năm rưỡi, đây là lần đầu tiên CEO Matthias Mueller bị điều tra hình sự liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải.

Trong khi đó, cả Chủ tịch Hans Dieter Poetsch, cựu CEO Martin Winterkorn và một lãnh đạo khác của Volkswagen là Herbert Diess cũng đang bị điều tra về việc thao túng giá cổ phiếu công ty liên quan đến vụ bê bối này.

Hiện tại, đại diện Volkswagen lẫn Porsche đều chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Phát ngôn viên của CEO Mueller cho biết ông không hề biết gì về việc điều tra. Các luật sư của ông Poetsch và Winterkorn cũng chưa có phản hồi gì.

“Chúng tôi tin rằng Porsche đã hoàn thành nghĩa vụ tuân thủ các quy định về thị trường vốn”, Albrecht Bamler, người phát ngôn của công ty mẹ nói.

Cuộc điều tra ở Stuttgart (Đức) được tiến hành dựa trên đơn khiếu nại từ mùa hè năm ngoái của cơ quan quản lý tài chính Đức Bafin về sự việc. Đây cũng là cơ quan khơi mào vụ điều tra đối với ông Poetsch, Winterkorn và Herbert Diess về việc thao túng giá cổ phiếu Volkswagen. Song, cả ba lãnh đạo trên đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Trước đó, hồi đầu năm nay, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố cáo buộc hình sự đối với 6 vị giám đốc Volkswagen về trách nhiệm của các lãnh đạo này trong vụ bê bối gian lận khí thải, trong đó có cựu Giám đốc Phát triển thương hiệu Volkswagen và người đứng đầu bộ phận phát triển động cơ của hãng.

Như vậy, kể từ khi thừa nhận lắp phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe động cơ diesel, Volkswagen đã và đang phải đối mặt với hàng loạt vụ điều tra, kiện cáo và khiếu nại.

Cổ đông mất niềm tin

Vụ bê bối khí thải tính đến thời điểm hiện tại đã tiêu tốn của Volkswagen 22,6 tỷ euro (24,6 tỷ USD) cho việc nộp phạt và các chi phí khác, nhưng cho đến nay, nhiều cổ đông của tập đoàn ô tô này vẫn chưa được minh bạch thông tin về tiến trình và hệ quả của cuộc điều tra.

Hãng sản xuất ôtô của Đức vẫn một mực bác bỏ yêu cầu của cổ đông và nhà đầu tư về việc công bố kết quả điều tra do Công ty Luật Jones Day của Mỹ tiến hành, vì lý do pháp lý. Ban đầu, Volkswagen cam kết sẽ thông tin đầy đủ cho các cổ đông về những phát hiện trong báo cáo, nhưng sau đó lại thay đổi ý định.

Phát biểu trước khoảng 3.000 cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên Volkswagen diễn ra hôm 10/4 vừa qua, Chủ tịch Volkswagen Hans Dieter Poetsch một lần nữa khẳng định, Ban lãnh đạo Công ty không thể công bố báo cáo điều tra, đơn thuần là vì lý do pháp lý.

Lý giải điều này, Công ty cho biết trong thông báo mà Bộ Tư pháp Mỹ công bố đã có những nội dung thông tin bao trùm kết luận điều tra và theo quy định trong thỏa thuận đền bù với chính quyền Mỹ, Volkswagen không được phép công khai riêng kết luận điều tra.

Tất nhiên, một số cổ đông không thể hài lòng và đã lên tiếng chỉ trích lời giải thích này. Ông Christian Strenger, thành viên Ban Giám sát của DWS Deutsche Asset Management GmbH cho rằng, việc Ban lãnh đạo Volkswagen dựa vào thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ để khỏi công bố kết quả điều tra là một sự xúc phạm tới những người đang chờ đợi làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan.

Trong khi đó, Hermes EOS, đại diện cho các nhà đầu tư tổ chức lớn, đề nghị Volkswagen đàm phán lại với chính quyền Mỹ để được phép công bố ít nhất là nội dung tóm tắt kết quả điều tra. Giám đốc của Hermes EOS, ông Hans Christoph Hirt, cho rằng đây là cách duy nhất để lấy niềm tin từ các nhà đầu tư và giữ chân khách hàng.

Tin bài liên quan