Saudi Arabia cắt giảm 1/5 lương của các bộ trưởng

Quốc vương Saudi Arabia đã ra sắc lệnh cắt giảm 20% lương của các bộ trưởng và giảm các khoản phụ cấp đối với các quan chức nhà nước, trong một nỗ lực triển khai chính sách thắt lưng buộc bụng để ứng phó với tình trạng sụt giảm nguồn thu từ dầu mỏ.
Sắc lệnh được công bố ngày 26/9, theo đó 160 thành viên của Hội đồng Shura do Quốc vương Salman chỉ định để tư vấn cho chính phủ sẽ bị giảm 15% phụ cấp hằng năm về nhà ở, đồ nội thất và xe ô tô.

Chính phủ Saudi Arabia cũng được yêu cầu ngừng cấp xe công cho các quan chức cấp cao, trong khi phụ cấp điện thoại cũng bị cắt giảm.

Sắc lệnh trên không áp dụng với nhân sự trong lực lượng đang tham gia chiến đấu trong liên quân Arab chống phiến quân Houthi tại Yemen, cũng như các chiến dịch an ninh bên ngoài đất nước.

Việc giá dầu thế giới sụt giảm tới hơn một nửa kể từ năm 2014 đã khiến Saudi Arabia lâm vào tình cảnh thâm hụt ngân sách kỷ lục trong năm ngoái. Sự sụt giảm nguồn thu chính từ dầu mỏ đã buộc quốc gia Trung Đông này phải cắt giảm trợ cấp chưa từng có, đồng thời triển khai việc tiết giảm chi tiêu của chính phủ.

Tháng 4 vừa qua, chính phủ Saudi Arabia đã công bố rộng rãi kế hoạch "Tầm nhìn 2030" để đa dạng hóa nền kinh tế, bớt phụ thuộc vào nguồn thu dầu mỏ thông qua các cải cách mạnh mẽ về đầu tư và kinh doanh, cũng như thúc đẩy một loạt dự án kinh tế sinh lời và tạo việc làm.
Tin bài liên quan