CEO Volkswagen cho hay, đang có những nỗ lực cải cách lớn nhất trong lịch sử Công ty

CEO Volkswagen cho hay, đang có những nỗ lực cải cách lớn nhất trong lịch sử Công ty

Sau bê bối khí thải, Volkswagen công bố sản xuất xe điện

(ĐTCK) Hơn một năm sau vụ bê bối gian lận khí thải, hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen đang công bố những kế hoạch tái cơ cấu mang tính chiến lược để vực dậy tên tuổi của mình.

Mới đây, Volkswagen thông báo dự định sẽ phát triển dòng ô tô chạy điện và tung ra thị trường trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới. Chiến lược 2025 của Volkswagen là tập trung vào sản xuất 30 mẫu xe điện và bán ra khoảng 1 triệu chiếc mỗi năm trong vòng 10 năm tới, mảng này sẽ chiếm 25% doanh số. Hãng cũng đang chú trọng vào nghiên cứu các tính năng kết nối và tự lái cho dòng xe điện này.

Cùng với đó, Volkswagen sẽ không còn cung cấp các loại xe chạy bằng động cơ diesel tại Hoa Kỳ. Herbert Diess, Giám đốc thương hiệu của hãng cho biết, trong các kế hoạch tương lai, Volkswagen sẽ trở thành một thương hiệu thân thiện với người dùng, đồng thời tập trung chinh phục thị trường Bắc Mỹ.

Trước đó, Volkswagen cho biết có thể sẽ cắt giảm khoảng 30.000 vị trí trong số 624.000 nhân công toàn cầu của hãng vào những năm tới. Các giới chức Volkswagen trong cuộc họp báo tại trụ sở hãng ở Wolfsburg nói rằng, việc cắt giảm nhân sự sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 3,92 tỷ USD mỗi năm. Đây là một phần của kế hoạch lâu dài nhằm gia tăng tỷ suất lợi nhuận chuyển đổi nhân sự và tăng quỹ đầu tư cho các dòng xe chạy điện. Wolkswagen cũng dự báo cải thiện 25% năng suất làm việc tại các nhà máy ở Đức.

Cùng với việc cắt giảm, hãng xe Đức cũng dự báo sẽ tạo ra 9.000 việc làm mới thông qua đầu tư vào công nghệ xe điện. Công ty sẽ cần những công nhân mới để làm việc trong lĩnh vực mới này.

Matthias Mueller, CEO Volkswagen cho hay, đây là những nỗ lực cải cách lớn nhất trong lịch sử Công ty.

Tiếp quản vị trí CEO của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái sau khi người tiền nhiệm từ chức, Matthias Mueller được coi là đã “dũng cảm” nhận lấy một trong những vị trí được xem là “nóng” nhất trong ngành công nghiệp ô tô lúc bấy giờ. Bởi đây là thời điểm Volkswagen đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng với vụ bê bối gian lận khí thải trên các xe sử dụng động cơ diesel của hãng. Volkswagen khi đó đã xác nhận rằng Công ty sử dụng thủ thuật phần mềm để đánh lừa máy đo khí thải tại Mỹ. Phần mềm này đã được hãng xe Đức cài đặt vào 11 triệu chiếc xe hơi đã được bán ra trên toàn cầu. Nhiệm vụ cấp bách nhất đặt ra cho CEO Matthias Mueller lúc này là giúp Volkswagen thoát khỏi khủng hoảng, khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư cũng như của khách hàng.

Vụ bê bối của Volkswagen đã làm chấn động thị trường ô tô trên toàn thế giới. Nhiều nhà sản xuất trong ngành lo ngại sự kiện này sẽ làm giảm nhu cầu đối với dòng xe chạy bằng động cơ diesel, cũng như khiến họ phải đối mặt với những quy định khắt khe hơn.

Giá cổ phiếu Volkswagen đã giảm khoảng 20% kể từ khi vụ bê bối nổ ra. Tính đến nay, Volkswagen đã phải dành ra 19 tỷ EUR (20,7 tỷ USD) để trang trải chi phí bồi thường cho các chủ xe và sửa chữa những chiếc xe gian lận khí thải đó. Dù vậy, thiệt hại xảy ra cho Volkswagen đã ít hơn dự đoán của nhiều người. Tiếng tăm của Công ty đối với người mua không bị suy giảm nghiêm trọng như dự báo, doanh số bán cũng như lợi nhuận của hãng vẫn khả quan.

Cuối tháng 10 vừa qua, Volkswagen đã nâng mức dự báo doanh số cả năm nay và kỳ vọng mức lợi nhuận cao hơn sau khi báo cáo doanh số bán ô tô tăng trong quý III. Volkswagen dự kiến doanh thu của Tập đoàn sẽ đạt mức 213 tỷ euro (232 tỷ USD) của năm ngoái, trong khi tháng 7 trước đó, dự báo doanh thu sẽ giảm tới 5% trong năm nay. Hệ số biên lợi nhuận của thương hiệu Volkswagen dự kiến sẽ tăng so với hiện tại từ 2 - 4%.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, CEO Matthias Mueller có lẽ vẫn còn nhiều rắc rối cần giải quyết xung quanh chuyện gian lận khí thải của Tập đoàn. Các thông tin gần đây cho thấy nhiều mẫu xe Audi của hãng này cũng được cài phần mềm gian lận khí thải. Thông tin này làm dấy lên sự nghi ngờ rằng có thể Tập đoàn Volkswagen không chỉ sử dụng một phần mềm gian lận khí thải, vì phần mềm mới bị phát hiện có vẻ khác loại đã châm ngòi cho vụ bê bối năm ngoái.

Liệu rằng Volkswagen có đủ tiềm lực để đầu tư nghiên cứu và phát triển dòng xe điện mới của mình, khi mà những vụ bê bối khí thải từ các dòng xe động cơ diesel hiện tại vẫn tiếp tục dấy lên và có thể kéo theo những khoản đền bù không hề nhỏ?

Tin bài liên quan