Sau bầu cử Mỹ, thị trường chứng khoán chao đảo là chuyện thường!

Sau bầu cử Mỹ, thị trường chứng khoán chao đảo là chuyện thường!

(ĐTCK) Vài giờ sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc, giới đầu tư chứng khoán toàn cầu cần có can đảm để chứng kiến các chỉ số chao đảo. Điều họ nên ghi nhớ là đừng hoảng loạn.

Các dữ liệu lịch sử chứng minh rằng, cho dù thị trường chứng khoán phản ứng mạnh tới mức nào sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, điều này cũng không nói lên được xu hướng sắp tới của chỉ số S&P 500 những ngày sau đó.

Theo đó, chỉ số chứng khoán Mỹ dao động trung bình 1,5% trong ngày sau khi bầu cử kết thúc, tuy nhiên ít hơn 50% phản ứng ban đầu này là dấu hiệu chính xác của xu hướng thị trường trong 12 tháng tiếp theo.

Trong 22 cuộc bầu cử kể từ năm 1928, chỉ số S&P 500 đã giảm 15 lần trong ngày sau khi bầu cử kết thúc, với mức giảm trung bình 1,8%. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán nhanh chóng phục hồi và bước vào đà tăng mới trong 12 tháng sau đó trong 9 năm diễn ra bầu cử, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Sau bầu cử Mỹ, thị trường chứng khoán chao đảo là chuyện thường! ảnh 1

 Diễn biến của chỉ số S&P 500 sau ngày cuộc bầu cử kết thúc (cột màu vàng) và trong 12 tháng tiếp theo (màu xanh)

Điển hình là trường hợp chỉ số S&P 500 giảm 5% ngay sau khi ông Barack Obama giành chiến thắng trước John McCain trở thành tổng thống Mỹ năm 2008. Tuy nhiên, diễn biến này chẳng nói lên điều gì về thị trường một năm sau đó. Vì vậy, giới đầu tư nên suy nghĩ kỹ trước khi vội vã hành động trong ngày 9/11 tới.

“Giao dịch trong thời điểm này rất khó khăn. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường trong đà bán tháo, nếu bạn có lý do hợp lý thì đây là cơ hội mua vào tuyệt vời. Rồi đám bụi sẽ tan và mọi người lại nhận ra nền kinh tế toàn cầu vẫn ổn”, Thomas Melcher, trưởng bộ phận đầu tư của PNC Asset Management Group cho biết.

Erik Davidson, trưởng bộ phận đầu tư của Wells Fargo Private Bank cho rằng, thị trường chắc chắn sẽ trong đà bán tháo nếu ông Donald Trump thắng cử, nhưng cũng như những gì xảy ra với sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit, giới đầu tư rồi lại sẽ chứng kiến thị trường phục hồi.

“Nếu Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, đó rõ ràng là mối lo ngại. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mối lo ngại khác ngoài kia và sẽ tới thời điểm thị trường chuyển sự tập trung sang một vấn đề khác”, Davidson cho biết.

Mặc dù vậy, việc thị trường chao đảo chắc chắn không phải là trải nghiệm thú vị với các nhà đầu tư cổ phiếu. Theo số liệu của Bloomberg, mức độ bất ổn của thị trường chứng khoán trong tháng 11 các năm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ thường cao hơn 22% so với các tháng còn lại. Do đó, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý vững vàng cho tháng 11 này.

Tin bài liên quan