Ảnh Internet

Ảnh Internet

Sản lượng dầu của Mỹ ở mức cao nhất 43 năm qua

(ĐTCK) Trong năm 2015, Mỹ bơm trung bình 9,43 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo số liệu được Chính phủ Mỹ công bố. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1972 và thể hiện mức tăng ấn tượng 89% so với năm 2008.

Việc giá dầu sụp đổ đã khiến sản lượng dầu của Mỹ chậm lại trong những tháng gần đây, tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ có sức chống trọi tốt hơn nhiều so với dự đoán.

“Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đã thể hiện sự bền bỉ ấn tượng”, Jason Bordoff, giáo sư tại Đại học Columbia và cựa cố vấn năng lượng của Tổng thống Obama cho biết.

Sản lượng dầu của Mỹ ở mức cao nhất 43 năm qua ảnh 1

Kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 45% từ năm 2012 (Nguồn: CNN)

Sự bùng nổ của dầu đá phiến đã giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhờ giá khí đốt giảm đáng kể, với mức giá hiện tại ở Mỹ là dưới 2 USD/gallon. Dầu đá phiên cũng biến Mỹ trở thành một trong những “tay chơi” chủ chốt đối chọi với Ả Rập Xê út và Nga.

Tuy nhiên, chính dầu đá phiến đã dẫn tới cuộc chiến thị phần mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, dẫn tới giá dầu sụp đổ hơn một nửa kể từ cuối năm 2014.

Sức ép tài chính, kết hợp với giá dầu rẻ đã khiến sản lượng dầu của Mỹ giảm nhẹ so với mức đỉnh vào tháng 4/2015. Trong tháng 12/2015, Mỹ đã bơm vào thị trường 9,26 triệu thùng dầu mỗi ngày, giảm 2% so với cùng thời gian năm ngoái và giảm 4,5% so với mức đỉnh vào tháng 4.

Tin bài liên quan