Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong năm 1986

Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong năm 1986

Sàn chứng khoán mang tính biểu tượng của Hong Kong đóng cửa

(ĐTCK) Cuối tuần trước, ngày 27/10, Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd (HKEX) đã đóng cửa Phòng giao dịch chứng khoán, vốn đã trở thành biểu tượng trong 31 năm qua tại trung tâm tài chính hàng đầu thế giới này. Như vậy, Hong Kong đã trở thành thành viên mới nhất của câu lạc bộ các thị trường chứng khoán không cần sàn giao dịch hiện hữu.

Mặc dù Phòng giao dịch tại Hong Kong đã tồn tại lâu hơn những trung tâm giao dịch chứng khoán khác tại Singapore, Tokyo và London, tuy nhiên, số mệnh của nó cũng không tránh khỏi ngày lụi tàn trước sự trỗi dậy của giao dịch điện tử.

Lần gần đây nhất, HKEX quan tâm tới việc công bố những số liệu của Phòng giao dịch là năm 2014, cho thấy các giao dịch qua sàn này chỉ chiếm 0,2% tổng doanh thu.

Việc phòng giao dịch đóng cửa diễn ra đồng thời với hàng loạt nhân viên xin thôi việc và sự luyến tiếc của các giao dịch viên, những người đã dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình tại không gian này.

Hình ảnh căn phòng rộng lớn với dãy máy tính liên tục sáng đèn, bóng những người mặc áo đỏ, không ngừng hô vang các câu nhập lệnh gắn liền với biến động thị trường trong thập kỷ trước, từ sự sụp đổ năm 1987, tới bong bóng dotcom, cơn bùng phát dịch SARS khiến sàn giao dịch đóng cửa…

Cuộc cách mạng công nghệ điện tử đã khiến máy tính ngày càng thay thế con người trong việc giao dịch. Phòng giao dịch vì vậy mà cũng im ắng hơn, từ việc có khoảng 600 người làm việc tại đây, con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 30 người hiện tại.

Phòng giao dịch Hong Kong được mở cửa năm 1986, khi 4 sở giao dịch hợp nhất để hình thành Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Christopher Cheung, Chủ tịch Christfund Securities Ltd, một cựu thành viên của Far East Stock Exchange tại Hong Kong cho biết, việc đưa tất cả các nhà môi giới, giao dịch viên về chung một không gian đã tạo nên những chuyển biến rất tích cực trên thị trường, khi giá cả trở nên thống nhất, công việc thuận tiện hơn.

“Với sự hình thành Phòng giao dịch hiện hữu, không khí tích cực nơi đây khiến mọi người đều trở nên linh hoạt, sôi nổi hơn”, Cheung cho biết.

Tuy nhiên, hoạt động tại sàn giao dịch đều đặn suy giảm kể từ năm 1996, khi việc nhập lệnh online bắt đầu. Những tiến bộ công nghệ không chỉ thay đổi địa điểm vật chất của nhà giao dịch, mà còn thay thế, thậm chí xóa bỏ nhiều công việc.

Trước khi các giao dịch được lưu giữ trên máy tính, Catherina Lai, Giám đốc bộ phận chứng khoán tại Mason Group Holdings Ltd, người từng làm việc tại Phòng giao dịch cho biết, cô từng phải dành hàng giờ với công việc giấy tờ, với hàng đống ghi chép trên giấy.

Trong bối cảnh các sàn giao dịch hiện hữu ngày càng trở nên hiếm hoi, một số thị trường vẫn kiên quyết giữ lại không gian văn phòng giao dịch, thay vì tiến tới điện tử hóa hoàn toàn.

Chẳng hạn, Sở Giao dịch chứng khoán New York vẫn giữ Phòng giao dịch tại số 11 Phố Wall, nơi tiếng chuông mở cửa được ấn định để bắt đầu công việc mỗi ngày trong tuần. Hay trong tháng 8/2017, BOX Options Exchange, do TMX Group Ltd sở hữu khoảng 40%, đã được chấp nhận mở phòng giao dịch tại Chicago. BOX cho biết, việc “mặt đối mặt” trong giao dịch, thỏa thuận giúp các nhà giao dịch có được góc nhìn tốt hơn về giá cả và tính thanh khoản.

Tin bài liên quan