Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung có thể sắp đi đến hồi kết.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung có thể sắp đi đến hồi kết.

Samsung phải bồi thường cho Apple 538,6 triệu USD

Án phạt 538,6 triệu USD tòa án Mỹ đưa ra cho Samsung có thể là điểm kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài từ 2011 giữa hãng với Apple.
Theo Bloomberg, Samsung phải trả cho Apple số tiền trên do vi phạm các sáng chế liên quan đến thiết kế smartphone, gồm ngoại hình bo tròn bốn góc và viền mặt trước, cũng như giao diện dạng lưới mà Apple đã đăng bản quyền cho iPhone.
Việc bồi thường của Samsung bao gồm cả những mất mát về doanh thu mà Apple phải chịu do người dùng chuyển sang sử dụng điện thoại của Samsung.

Apple hài lòng về quyết định của tòa án. Trả lời Reuters, đại diện công ty Mỹ "tin tưởng sâu sắc vào giá trị của thiết kế" và cho rằng bản án là hợp lý.

Trong khi đó, phía Samsung bày tỏ sự thất vọng nhưng vẫn chưa có động thái kháng cáo bởi "đang lựa chọn phản hồi phù hợp".

Năm 2011, Apple đâm đơn kiện đòi 2,5 tỷ USD do Samsung vi phạm bản quyền. Năm 2012, tòa án Mỹ tuyên phạt Samsung 1 tỷ USD.

Theo Cnet, bản án dựa trên một điều tra vào năm 2012, cho rằng Samsung đã bán 15,3 triệu điện thoại vi phạm năm bằng sáng chế thiết kế áp dụng cho iPhone vào giai đoạn 2011-2012.

Năm 2013, thẩm phán Lucy Koh ra phán quyết giảm mức phạt xuống còn 598,9 triệu USD và sau đó là 548 triệu USD vào 2015. Khi đó, công ty Hàn Quốc đã thanh toán 399 triệu USD. Như vậy, với bản án mới, Samsung sẽ còn phải trả thêm cho Apple gần 140 triệu USD nữa.

Các chuyên gia nhận định, bản án này có thể là dấu hiệu để chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 7 năm. Tuy nhiên, việc kết thúc hay chưa vẫn phụ thuộc vào động thái của cả hai, chủ yếu là Samsung khi công ty này vẫn "lấp lửng" chuyện kháng cáo.

Tin bài liên quan