Samsung chi 10 tỷ USD mua vào cổ phiếu

Samsung chi 10 tỷ USD mua vào cổ phiếu

(ĐTCK) Samsung Electronics Co sẽ bỏ ra 50 tỷ USD để mua lại cổ phiếu và đầu tư thêm vào các bộ phận kinh doanh sau khi doanh thu từ smartphone không được như kỳ vọng.

Samsung sẽ mua lại và hủy bỏ 11,3 nghìn tỷ won (10 tỷ USD) cổ phiếu của công ty và dành phần còn lại trong số 50 tỷ USD để nâng mức đầu tư thêm 14% trong năm nay, theo thông báo của Công ty. Thông tin này được đưa ra sau khi Samsung công bố lợi nhuận quý III/2015 thấp hơn dự báo.

Theo đó, trong quý III/2015, lợi nhuận của Samsung đạt 5,31 nghìn tỷ won, gần đạt mức 5,4 nghìn tỷ won được các chuyên gia ước tính trước dó. Riêng lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, dù doanh số bán ra đạt 26,6 nghìn tỷ won nhưng công ty chỉ thu về lợi nhuận 2,4 nghìn tỷ won.

“Việc mua lại và hủy bỏ này là một bất ngờ rất lớn. Công ty đã có câu trả lời mạnh mẽ tới những phản ứng gần đây của giới đầu tư và là bước đi mới nhất chứng tỏ Samsung đang cố đẩy mức lợi nhuận của cổ đông lên ngang hàng với bước đi của các đối thủ khác”, Greg Roh, chuyên gia phân tích tại HMC Investment Securities Co cho biết.

Cổ phiếu của Samsung đã tăng 4,9% lên mức 1.372 won/cổ phiếu lúc 10h11 theo giờ Seoul, mức cao nhất kể từ tháng 5/2015.

Theo thông báo mới, Samsung sẽ đẩy mạnh đầu tư thêm vào sản xuất chip và màn hình của các thiết bị điện tử, khi bộ phận kinh doanh smartphone đang tỏ ra thua kém so với đối thủ Apple. Hôm qua (28/10), Apple công bố lợi nhuận trong quý III của hãng tăng 31%, đồng thời dự báo sẽ có thêm một quý đạt kỷ lục doanh thu mới khi sản phẩm iPhone dù đắt đỏ vẫn được ưa chuộng.

“Bộ phận thiết bị di động của Samsung đã suy giảm mạnh trong năm 2014 và bước sang cả năm 2015. Chúng tôi kỳ vọng bộ phận này có thể tăng trưởng nhẹ trở lại vào năm 2016. Với việc giảm giá có chọn lọc và nâng cấp các thiết kế smartphone, ví dụ như Galaxy S6 Edge và Note 5, Samsung có động lực để hồi phục vào năm tới”, Neil Mawston, giám đốc Strategy Analytics cho biết.

Tin bài liên quan