Rủi ro khan hiếm đồng USD tại các thị trường mới nổi

Rủi ro khan hiếm đồng USD tại các thị trường mới nổi

(ĐTCK) Trong báo cáo công bố mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cùng lưu ý những rủi ro tiềm ẩn về sự thiếu hụt USD, đặc biệt tại các thị trường mới nổi, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay.

Việc đồng bạc xanh khan hiếm hơn trên thị trường sẽ làm tăng chi phí đi vay, từng trở nên rẻ hơn rất nhiều bên ngoài nước Mỹ kể từ khi Fed tung lượng tiền không lồ ra thị trường thông qua các chương trình nới lỏng định (QE) nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

USD rẻ hơn cũng là nhân tố tích cực giúp thúc đẩy sự phát triển của các thị trường mới nổi, như các thị trường trái phiếu phát hành bằng USD ở châu Á. Châu Á cũng là nơi ghi nhận các hoạt động vay tiền đạt mức cao kỷ lục từ đầu năm tới nay.

Trên thực tế, những nhận định và đánh giá về mức độ sẵn có của USD đã tăng lên đáng kể sau khi Fed bắt đầu thảo luận về kế hoạch thu hẹp bảng quyết toán ngân sách trị giá 4.500 tỷ USD của mình, dự kiến sẽ được khởi động từ cuối năm nay. Một khi tiến độ mua vào trái phiếu kho bạc và các loại chứng khoán khác của Fed chậm lại, lượng USD bơm ra trên toàn thế giới thông qua các thỏa thuận giao dịch sẽ dần thu hẹp theo.

“Thắt chặt định lượng sẽ là một chủ đề hấp dẫn mà các nhà đầu tư tập trung chú ý. Chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ đã trở nên rất dễ dàng từ sau khủng hoảng tài chính. Nếu Mỹ bước vào chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn thì phần còn lại của thế giới sẽ buộc phải thích ứng theo. Đó sẽ là trải nghiệm không dễ dàng cho những người từng tận hưởng và sống trong kỷ nguyên tiền tệ giá rẻ trước đây”, chuyên gia quản lý tài sản James Montier tại GMO nhận định.

Đáng chú ý, đồng USD cũng sẽ được “hút” trở lại thị trường Mỹ, theo sau chính sách cắt giảm và hoàn thuế cho các doanh nghiệp mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi. Điều này đã thúc đẩy không ít doanh nghiệp Mỹ chuyển lợi nhuận ở nước ngoài về trong nước.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận phân tích chiến lược vĩ mô của Ngân hàng Deutsche Bank, Sameer Goel cho rằng, châu Á có thể là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước bất kỳ sự “thoái lui” nào của đồng USD.

Ước tính, trong mỗi 100 USD tăng lên của chương trình nới lỏng định lượng của Fed, thì có 15 USD chảy vào thị trường châu Á, đồng nghĩa khu vực này tích tụ được tổng cộng trên 500 tỷ USD từ dòng tiền mặt của chương trình QE của Mỹ. Mặt khác, dòng vốn chảy vào châu Á có quan hệ chặt chẽ với việc Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ, hơn là các chương trình QE tương tự của Eurozone hay Nhật Bản.

Ông Goel nói: “Nếu các đợt thắt chặt chính sách tiền tệ tiếp tục diễn ra tại Mỹ trong năm 2018 thì đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng ta chứng kiến sự co lại của các bảng quyết toán ngân sách. Trong kịch bản xấu nhất, điều này cũng sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho các thị trường đang phát triển, vốn tận dụng rất tốt dòng tiền rẻ từ Mỹ để tạo động lực đầu tư và phát triển”. Bên cạnh đó, tình trạng “khan” đồng USD sẽ làm gia tăng chí phí mua đồng tiền này bên ngoài thị trường nước Mỹ.

Theo kế hoạch, giữa tháng Sáu tới, Fed sẽ có một cuộc họp về chính sách lãi suất. Hiện tại, thị trường dự đoán định chế tài chính này sẽ tăng lãi suất đồng USD trong cuộc họp tới, ghi nhận lần tăng thứ hai trong năm 2017.

Trên thị trường tài chính, sự biến động theo chiều hướng tăng giá của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới như euro, yên Nhật, bảng Anh… cũng là một tín hiệu phản ánh kỳ vọng này. 

Tin bài liên quan