Richard Kinder mạo hiểm đi nước cờ thế kỷ

Richard Kinder mạo hiểm đi nước cờ thế kỷ

(ĐTCK) Dưới sức ép của nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng và vấn đề cấu trúc tài chính bên trong phức tạp, nhà sáng lập đế chế dầu mỏ và khí đốt khổng lồ Kinder Morgan Inc, Richard Kinder quyết định quy tụ tất cả các công ty con thuộc Tập đoàn, đang niêm yết độc lập trên TTCK cùng về hoạt động dưới một mái nhà chung.

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ sáp nhập lớn thứ 2 trong ngành năng lượng toàn cầu với tổng giá trị lên đến 70 tỷ USD, xếp sau thương vụ mua lại Mobil trị giá 74,5 tỷ USD của Tập đoàn Exxon vào năm 1999.

3 công ty niêm yết độc lập có liên quan đến thương vụ lần này gồm Kinder Morgan Energy Partners LP, Kinder Morgan Management và El Paso Pipeline Partners. Cả 3 công ty đều hoạt động theo mô hình công ty hợp danh hữu hạn niêm yết trên sàn chứng khoán Master Limited Partnership (viết tắt là MLP). Mô hình này đã giúp cho ngành công nghiệp năng lượng thu hút được nguồn đầu tư đáng kể từ năm 2000 cho đến nay, ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng tài chính. Tổng giá trị vốn hóa của các công ty hợp danh hữu hạn niêm yết trên sàn chứng khoán MLP hiện đã vượt Exxon Mobil, Tập đoàn khai thác năng lượng lớn nhất của Mỹ, đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York.

“Kinder đã quá lớn, không còn phù hợp với mô hình MLP. Do vậy, kết hợp cả 4 cơ sở giao dịch tự do về cùng một công ty sẽ cho phép chúng tôi mở rộng thêm nhiều loại dự án trong khả năng của mình”, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Richard Kinder nói.

Dự kiến, sau khi “quy về một mối”, tổng giá trị vốn hóa của Kinder Morgan sẽ đạt xấp xỉ 92 tỷ USD và được tổ chức dưới mô hình công ty đại chúng C-corporation.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, mức đánh giá tổng thể hiện nay dành cho Kinder Morgan không hoàn toàn chính xác và được xem là khá thiệt thòi cho Tập đoàn, bởi tính chất mô hình MLP phức tạp, khiến thị trường gặp phải khó khăn trong việc định giá một cách rõ ràng.

Richard Kinder cho biết, Tập đoàn sẽ chi trả khoảng 40 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu và 4 tỷ USD tiền mặt cho nhà đầu tư ở 3 cơ sở niêm yết trên, đồng thời thanh toán món nợ ước tính 27 tỷ USD, nâng tổng giá trị thương vụ lên xấp xỉ 71 tỷ USD.

Với cuộc cải cách quy mô này, Kinder Morgan sẽ thực sự trải qua bước chuyển mình tích cực khi cấu trúc doanh nghiệp mới sẽ mang đến cơ hội giúp Tập đoàn gia tăng mức chi trả cổ tức lên khoảng 10%/năm, đồng thời tiết kiệm khoản tiền lớn về thuế thu nhập trong tương lai. Một khi thương vụ khép lại, Kinder sẽ trở thành công ty năng lượng lớn nhất Bắc Mỹ và lớn thứ 3 toàn nước Mỹ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến quyết định kết hợp tất cả các cơ sở về cùng một công ty điều hành chung, Richard Kinder cho biết, ông nhận thức rõ những khó khăn mà Kinder đang đối mặt trong quá trình xây dựng những đường ống dẫn khí lớn đến từ cơ quan giám sát và những quan điểm trái chiều từ dư luận. Vì thế, với một diện mạo mới, Kinder Morgan có thể tích cực tham gia vào việc mua lại các công ty đối thủ, cũng như mở rộng hơn cơ sở đường ống dẫn 80.000 dặm hiện có của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Richard Kinder cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ phía nhà đầu tư khi với tổng giá trị thị trường 37 tỷ USD, quy mô của Kinder Morgan Energy Partners LP trở nên quá lớn, khiến Công ty khó có khả năng đạt mức tăng trưởng doanh thu đáng kể, dẫn đến khó gia tăng mức chi trả cho cổ đông.

“Vấn đề lớn nhất Kinder Morgan đang phải đối mặt là làm sao để duy trì tốc độ tăng trưởng. Tập đoàn cần phải đầu tư ít nhất 3 đến 4 tỷ USD hàng năm vào những dự án hấp dẫn. Đây là nhiệm vụ khó khăn đối với bất cứ hãng khai thác năng lượng nào, không chỉ riêng Kinder”, chuyên gia phân tích Jason Stevens của Hãng Morningstar nói.

Năm 2006, Richard Kinder đưa ra tuyên bố gây sốc khi quyết định biến Kinder Morgan trở thành công ty tư nhân. 5 năm sau đó, Tập đoàn lại gây tiếng vang lớn bằng cuộc chào bán cổ phiếu ra công chúng quy mô “khủng”, đồng thời thực hiện giao dịch mua lại công ty đối thủ El Paso Corp với giá 21,1 tỷ USD - là bệ phóng giúp Kinder Morgan trở thành nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn nhất Hoa Kỳ đến thời điểm này.

Trải qua 17 năm hoạt động với nhiều biến động, thương vụ lần này được ví như là “trang sách đơn giản hóa trong câu chuyện Kinder Morgan do tác giả Richard Kinder biên soạn”.      

Tin bài liên quan