Quỹ đầu cơ Nhật Bản: Chọn cổ phiếu nhỏ, thu lợi lớn

Quỹ đầu cơ Nhật Bản: Chọn cổ phiếu nhỏ, thu lợi lớn

(ĐTCK) Nhắm vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang là chiến lược giúp các quỹ đầu cơ (hedge fund) Nhật Bản thu về mức lợi nhuận cao bất ngờ.

Simplex Asset Management Co, thuộc Japan Lower Market Strategy Fund, chuyên săn lùng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tại cả 3 sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản, đã đạt tỷ suất lợi nhuận 29% trong 6 tháng đầu năm 2017.

Việc tránh các doanh nghiệp lớn cũng giúp Sparx Group Co của Value Impact Fund có tỷ suất lợi nhuận đạt 19% trong nửa đầu năm nay, trong khi Strategic Capital Inc thu lời 15%.

Con số lợi nhuận này hoàn toàn vượt trội, ngay cả trong bối cảnh các quỹ đầu tư Nhật Bản đang được hưởng lợi nhờ đà hồi phục của thị trường chứng khoán quốc gia. Trong nửa đầu năm nay, chứng khoán Nhật Bản có màn biểu diễn tích cực thứ ba trong số các thị trường châu Á và châu Mỹ La tinh mà Bloomberg theo dõi.

Các chỉ số theo dõi cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ tỏ rõ sự hấp dẫn so với chỉ số chính Topix trong năm nay, khi giới đầu tư nhận ra rằng, đối tượng này ít bị tổn thương hơn khi đồng yên lên xuống bất thường so với các công ty lớn, có quy mô toàn cầu. Doanh nghiệp nhỏ cũng có chu trình sản xuất - kinh doanh ngắn hơn, đồng nghĩa với thu lời nhanh hơn so với các công ty lớn.

Cụ thể, chỉ số Jasdaq dành cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã tăng 22% trong năm nay, đạt tới mức cao nhất lịch sử trong tháng 7/2017, trong khi chỉ số Second Section Topix, với đa phần cổ phiếu vốn hóa vừa, đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày 8/8, nâng mức tăng lên 23% kể từ đầu năm tới nay. Chỉ số Mothers, theo dõi cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp, cũng đã tăng 19%, so với mức tăng 7,7% của chỉ số Topix.

Motoyuki Sato, chiến lược gia tại Man Group Japan Ltd, hãng điều hành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới cho rằng, cổ phiếu vốn hóa nhỏ của Nhật Bản đang có màn biểu diễn tích cực bởi chúng ít chịu tác động từ các nguy cơ vĩ mô và địa chính trị. Trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu đang đa dạng hóa danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro, lựa chọn cổ phiếu vốn hóa nhỏ đến vừa là một chiến lược dễ hiểu.

Cùng chung quan điểm, Koll, CEO WisdomTree Japan Inc nhận định, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là “kim loại quý chưa được khai thác”, với quản trị doanh nghiệp tốt hơn và ít chịu tác động từ diễn biến của đồng yên so với các công ty lớn hơn.

Theo Max Godwin, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Eastspring Investments Japan Smaller Companies Fund: “Tư duy quản trị tại Nhật Bản chậm diễn ra thay đổi. Hiện tại, doanh nghiệp cần phải tập trung hơn vào lợi nhuận, nắm giữ ít tiền mặt và cải thiện lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Điều này diễn ra tích cực hơn tại các doanh nghiệp nhỏ và tạo nên sức hấp dẫn của đối tượng này”.

Tất nhiên, mối quan hệ giữa quỹ đầu cơ và doanh nghiệp nhỏ mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Điển hình, cổ phiếu của Teikoko Sen-I đã tăng 26% kể từ khi Sparx Group Co đổ vốn đầu tư và công bố chiến lược thoái vốn ngoài ngành.

Sparx là quỹ chuyên đầu tư vào các công ty nhỏ nhưng giàu tiềm năng và thúc đẩy việc tăng giá cổ phiếu. Ngay từ khi đổ vốn vào Teikoku Sen-I Co, quỹ này đã thực hiện chiến lược thúc đẩy Công ty giảm tỷ lệ sở hữu tại Hulic Co, vốn đang chiếm tới 1/3 tài sản của Teikoku.

Hay trường hợp của Optoelectronics Co, một trong những cổ phiếu đáng chú ý nhất trong danh mục của Simplex. Công ty sản xuất thiết bị đọc mã này đã chứng kiến mức tăng trưởng 56% trong năm nay và được dự báo lợi nhuận sẽ tăng 18% trong năm tài chính kết thúc vào 30/11/2017.

“Một công ty như Toyota không thể tăng trưởng gấp đôi một cách nhanh chóng. Chúng tôi tập trung vào các công ty nhỏ hơn nhiều lần nhưng có khả năng thúc đẩy lợi nhuận tăng gấp 10 lần”, CEO Hiromasa Mizushima của Simplex Asset Management cho biết.

Tin bài liên quan