Qatar đã trải qua hơn 3 tháng bị các nước láng giếng cấm vận. Ảnh: CNBC

Qatar đã trải qua hơn 3 tháng bị các nước láng giếng cấm vận. Ảnh: CNBC

Qatar vẫn là 'thiên đường' dù bị phong toả

Lệnh cấm vận của các nước láng giếng tạo cơ hội giúp Qatar mở con đường giao thương mới với Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Oman và nhiều quốc gia khác.

Theo ông Ahmed Bin Jassim Al-Thani - Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Qatar, nền kinh tế của quốc gia này "tốt hơn bao giờ hết" mặc dù các nước láng giềng cấm vận từ ngày 5/6.

Nhà lãnh đạo này mô tả nền kinh tế của Qatar như là "thiên đường", nhờ sở hữu khu vực có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới cùng với Iran.

Ông Al-Thani chia sẻ với CNBC rằng, lệnh trừng phạt của Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain là một cơ hội đưa Qatar đến các tuyến thương mại mới với Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Oman và nhiều quốc gia khác.

Tuyên bố này được ông Al-Thani đưa ra bất chấp việc tuần trước, hãng đánh giá tín nhiệm Moody's cho rằng Qatar đã tiêu tốn khoảng 38,5 tỷ USD vì lệnh cấm vận trong tháng 6 và 7. Con số này tương đương với 23% GDP của Qatar.

Vị Bộ trưởng này giải thích, Qatar đã kích hoạt một kế hoạch khác để đối phó với sự phong toả đường biên giới trên đất liền trong vài giờ đầu tiên. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng phải lo lắng về chuỗi cung cấp hàng hoá.

"Qatar không bao giờ bỏ lỡ một chuyến tàu vì một lệnh cấm vận và tất cả hàng hoá xuất khẩu của chúng tôi đều đúng lịch trình", ông Al- Thani khẳng định.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Qatar và các nước lân cận hiện vẫn tiếp tục gia tăng. Theo nguồn tin từ Reuters hôm thứ Hai, Bahrain cáo buộc Qatar đã bắt giữ trái phép ba con tàu cùng 16 thuỷ thủ.

Tuy nhiên, phía Qatar thì cho rằng họ đã bắt giữ những con tàu xâm phạm lãnh hải và sẽ phóng thích đúng trình tự.

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar ký một lá thư để mua 24 máy bay chiến đấu Typhoon của BAE Systems tại Anh.

Trước đó, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain buộc tội Qatar hỗ trợ khủng bố nhưng ông Al-Thani đáp trả rằng: "Qatar là một quốc gia. Chúng tôi không thoả thuận với các tổ chức. Chúng tôi chỉ thoả thuận với các quốc gia khác".

Tin bài liên quan