POSCO E&C xin lỗi vì nghi án lập quỹ đen tại Việt Nam

Ít nhất 2 lần trong thư gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) của Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO E&C, ông Kwon Sang Kee vào ngày 9/4, nhà thầu này lấy tiếc về các vấn đề trong nội bộ mà báo chí đã đăng tải trong thời gian đã gây phiền hà đến Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư.


Thi công gói thầu A2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thi công gói thầu A2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Kee khẳng định, gói thầu A1, A2, A3 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và gói thầu số 3, 5 A Dự án đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (do VEC làm chủ đầu tư) mà POSCO E&C trúng thầu đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển Châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình thi công liên quan đến công tác GPMB, điều kiện địa chất thay đổi, giá thầu rất cạnh tranh nhưng POSCO E&C đã huy động đầy đủ nhân lực, tài chính để có thể hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, thậm chí gói thầu 5A, đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây vượt tiến độ mà chủ đầu tư đề ra.

Liên quan đến nghi vấn về việc cựu nhân viên chi nhánh POSCO E&C tại Đông Nam Á lập quỹ riêng giai đoạn 2009 – 2012 và nội dung sử dụng quỹ đen, ông Kee cho biết là là nội vụ đang được cơ quan công tố Hàn Quốc đang tiến hành điều tra.

“POSCO E&C trụ sở tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. Ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, chúng tôi sẽ có thông tin chính thức đến cơ quan”, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO khẳng định.

“Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự phiền hà mà chúng tôi mang đến do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ”, đại diện POSCO E&C cho biết.

Trong thông cáo phát đi vào cuối tuần trước, chủ đầu tư hai dự án cao tốc mà Posco E&C tham gia là VEC cho biết là POSCO đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu. 

Bên cạnh đó, theo hợp đồng đã ký kết với POSCO và các nhà thầu khác tại các dự án được dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng, toàn bộ phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận. Bản thân Dự án Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và không phát hiện bất kỳ sai phạm nào.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, cựu CEO POSCO có tên là Park bị cơ quan công tố nước này phát lệnh tạm giam với cáo buộc là đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won từ quỹ này khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn giai đoạn 2009 – 2012.

Mặc dù Park và POSCO E&C cho rằng quỹ này được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ nhưng các công tố lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác.

Sự khác nhau giữa tuyên bố của Ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng, một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị.

Cơ quan chức năng gần đây tiến hành điều tra toàn diện về vụ bê bối quỹ đen của POSCO tại Việt Nam thông qua khám xét một số nhà thầu phụ của POSCO E&C gồm Heungwoo tại Busan.

Tại Việt Nam, ngoài Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây; POSCO E&C Vietnam còn thi công nhiều dự án xây dựng dân dụng khác như Dự án Spendora City, Dự án căn hộ Himlam Riverside, Dự án căn hộ The Eastern …

Tin bài liên quan