Pokemon Go khiến Nintendo phải thay đổi chiến lược

Pokemon Go khiến Nintendo phải thay đổi chiến lược

(ĐTCK) Sự thành công của trò chơi Pokemon Go do nhà phát triển game Niantic tạo nên đã khiến “ông lớn” trong ngành là Nintendo phải thay đổi chiến lược truyền thống của mình.

Trong suốt lịch sử phát triển, hãng game Nintendo luôn “kiểm soát” các nhân vật nổi tiếng của mình vô cùng chặt chẽ. Ngay cả trong thời đại mới, khi các trò chơi điện tử miễn phí trên nền tảng điện thoại di động đang dần kéo người chơi ra khỏi tay cầm điều khiển truyền thống và hệ máy Nitendo DS của hãng; thì anh thợ sửa ống nước Mario và rất nhiều nhân vật khác của Nintendo vẫn phải ở lại trong hệ thống độc quyền của công ty.

Tuy nhiên, nếu việc doanh thu của Nintendo sụt giảm liên tiếp trong nhiều năm không thể thuyết phục được các nhà điều hành của Công ty rằng họ có thể đã sai lầm, thì Pokémon Go dường như lại có thể.

Trở nên nổi tiếng ngay lập tức kể từ khi phát hành vào tháng 7/2016, game điện thoại Pokémon Go được tạo nên bởi nhà phát triển Niantic, sử dụng các nhân vật Pokémon vốn được biết đến nhờ Nintendo đã đạt con số 40 triệu người dùng thường xuyên chỉ trong vài tuần; góp phần làm tăng giá cổ phiếu của Nintendo tháng đó lên tới 121%. Không ngạc nhiên khi mà vào tháng 9, nhà sáng tạo Mario - Shigeru Miyamoto đã tuyên bố nhân vật đại diện của Công ty cũng sẽ tiến tới thâm nhập iOS.

Ông phát biểu: “Chúng tôi muốn thật nhiều người có thể trải nghiệm việc đóng vai anh chàng Mario".

 
Pokemon Go khiến Nintendo phải thay đổi chiến lược ảnh 1

 Super Mario Run của Nintendo dự kiến ra mắt vào ngày 15/12

Super Mario Run của Nintendo dự kiến ra mắt vào ngày 15/12, vẫn sẽ là chuyến phiêu lưu cứu công chúa dựa trên nền tảng game side-scroll (thể loại game với giao diện tầm nhìn ngang, nhân vật di chuyển từ trái sang phải màn hình).

Để đơn giản hóa việc điều khiển trên điện thoại di động, thợ sửa ống nước Mario sẽ luôn di chuyển từ trái sang phải màn hình, và người chơi sẽ chạm vào màn hình để nhân vật lấy được các đồng tiền thưởng, nhảy lên người kẻ thù hay nhảy qua các hố. Đây được coi là một nước đi khôn ngoan cho các chiến lược mở rộng của Nintendo. 

Xa hơn nữa, với việc Sony và Microsoft đều đang nhắm tới túi tiền của các khách hàng trong mùa mua sắm sắp tới bằng các phiên bản cập nhật của Play Station 4 và tay cầm Xbox One; Nintendo sẽ không thể dậm chân tại chỗ. Hệ máy máy điện tử tay cầm mới của Nintendo – the Switch cũng sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm sau. 

Super Mario Run, thử nghiệm tầm cỡ đầu tiên của Nintendo trong việc bán trò chơi điện tử không kèm theo ràng buộc về hệ máy phần cứng sẽ không đi theo mô hình quen thuộc vốn đã tạo nên cả ngành trò chơi điện tử trên điện thoại hiện nay. Phần lớn các bom tấn, bao gồm cả Pokémon Go, đều kiếm lợi nhuận từ việc bán quảng cáo. Các trò chơi điện tử này đều có điểm chung là tuy miễn phí nhưng khi chơi lên các bàn khó hơn, người chơi sẽ “bị lôi kéo” vào việc dùng tiền thật để mua các vật phẩm đặc biệt trong trò chơi. 

Super Mario Run sẽ không có quảng cáo và sẽ chỉ có phiên bản thử nghiệm là miễn phí. Nếu người chơi muốn có được những trải nghiệm tốt nhất, họ sẽ phải trả phí 10 USD để có được trò chơi này. Báo cáo ngày 16/11 của David Gibson và Aya Haruyama – các chuyên gia tại Macquarie cho biết: “Sẽ không có nhiều người muốn trả tiền để mua bản hoàn chỉnh trừ những người hâm mộ chân chính của Nintendo”.

Pokemon Go khiến Nintendo phải thay đổi chiến lược ảnh 2

Khoảng trên 1 tỷ người sẽ chơi bản thử nghiệm miễn phí của Super Mario Run trong vòng 3 năm tới 

Trò chơi Mario được đồng phát triển bởi công ty truyền thông trực tuyến DeNA được coi là một công cụ marketing hơn là một nguồn tạo doanh thu. Các chuyên gia tại Macquarie ước tính khoảng trên 1 tỷ người sẽ chơi bản thử nghiệm miễn phí của Super Mario Run trong vòng 3 năm tới, đặc biệt khi nó được phát triển thêm trên hệ điều hành Android và được phát hành tại Trung Quốc.

Thậm chí phiên bản thử nghiệm miễn phí cũng sẽ giúp thu hút sự chú ý của người chơi đến những trò chơi trên điện thoại di động, các phần cứng, và những điểm thu hút khác như Công viên Universal của Nintendo. 

Daniel Ahmad – chuyên gia phân tích tại Niko Partners cho rằng, mục tiêu của chiến dịch là để mọi người nhớ về niềm vui khi chơi Mario. Nếu điều này dẫn tới việc người chơi sẽ bỏ thêm nhiều tiền để mua các sản phẩm khác của Nintendo thì anh thợ sửa ống nước đã hoàn thành nhiệm vụ.

Tin bài liên quan