PMI Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất 3 năm qua

PMI Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất 3 năm qua

(ĐTCK) Chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 11 rơi xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, khiến nỗ lực đạt được mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc càng trở nên khó khăn hơn.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 11 của nước này rơi xuống mức 49,6; mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012.

Con số này tương đương với dự tính 49,8 của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg. Con số dưới 50 thể hiện tình hình sản xuất có chiều hướng xấu đi.

Cũng theo báo cáo chỉ số PMI, cả sản lượng đầu ra, đơn đặt hàng mới, lưu kho hàng hóa mua và việc làm đều yếu đi trong tháng 11. Bên cạnh đó, PMI cho riêng ngành sản xuất thép rơi xuống mức 37 điểm.

PMI Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất 3 năm qua ảnh 1

 Diễn biến chỉ số PMI Trung Quốc kể từ năm 2010 tới nay

Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) 6 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay dường như chưa đủ sức để phục hồi ngành sản suất tại Đại lục; khiến mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 ở 7% càng khó đạt được, ngay cả khi việc làm có sự cải thiện nhờ sự hồi phục của lĩnh vực dịch vụ.

“Chỉ số PMI của Trung Quốc vẫn trong tình trạng tồi tệ bởi giá cả liên tục đi xuống”, Zhou Hao, nhà kinh tế học tại Commerzbank AG cho biết.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,2% lúc 9h35 sáng nay theo giờ địa phương sau khi thông tin trên được công bố.

Theo nhà kinh tế học Tom Orlik và Fielding Chen, các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc chưa có tác động giúp nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn, cho dù ít nhất nó đã phần nào giúp tình hình bớt tồi tệ đi. Các chính sách sẽ tiếp tục được công bố nhằm hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm tiếp tục hạ lãi suất trong năm 2016 và kích thích chi tiêu”.

Tin bài liên quan