Ông Lee In-won - Phó chủ tịch Lotte Group.

Ông Lee In-won - Phó chủ tịch Lotte Group.

Phó chủ tịch Lotte tự tử

Lee In-won - Phó chủ tịch Lotte Group được phát hiện đã chết hôm nay, khi đang chờ công tố viên triệu tập để điều tra về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn.

Thi thể của Lee được tìm thấy tại một đường mòn ở Yangpyeong, cách Seoul 55 km về phía đông. Trước đó, cảnh sát nhận được thông tin rằng người dân phát hiện một người đàn ông khoảng 60 tuổi treo cổ trên cây.

Cảnh sát đã tìm thấy chứng minh thư trong quần áo của Lee. Xe của ông cũng đỗ gần đó.

Trong bức thứ dài 4 trang tìm thấy trên chiếc xe, Lee đã nhắc đến gia đình, đặc biệt là lãnh đạo và các nhân viên trong tập đoàn. Ông bày tỏ sự trung thành với Chủ tịch và phủ nhận cáo buộc rằng tập đoàn lập quỹ đen.

Lee hiện là Phó chủ tịch Lotte Group. Ông là người quyền lực thứ 2 tại đây, sau Chủ tịch Shin Dong-bin. Lee gia nhập Lotte năm 1973 và là người đầu tiên không thuộc gia đình Shin Dong-bin nhậm chức Phó chủ tịch năm 2011.

Theo lịch, sáng nay, ông sẽ bị công tố viên triệu tập để điều tra về các cáo buộc quỹ đen và nhiều hoạt động trái pháp luật khác liên quan đến Lotte Group. Lee bị tình nghi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trốn thuế quy mô tới hàng trăm tỷ won, lập quỹ đen giá trị hàng tỷ won và bị cáo buộc liên quan đến nhiều thương vụ được cho là mờ ám giữa các công ty con trong tập đoàn.

Giới chức Hàn Quốc đã mở rộng cuộc điều tra đại gia bán lẻ này từ vài tháng nay và triệu tập hàng loạt lãnh đạo tập đoàn. Cuối tháng trước, Shin Young-ja - con gái nhà sáng lập Lotte - Shin Kyuk-ho đã bị bắt và truy tố tội tham nhũng và biển thủ.

Tại Hàn Quốc, quan chức cấp cao tự tử khi bị điều tra không phải chuyện hiếm. Năm ngoái, cựu Chủ tịch Keangnam - Sung Wan-jong đã tìm đến cái chết sau khi để lại bức thư nói rằng một số người thân tín của Tổng thống Park Geun-hye đã nhận hối lộ của ông, trong đó có cả cựu Thủ tướng Lee Wan-koo. Ông Sung bị phát hiện đã chết chỉ vài giờ trước khi tham gia một cuộc xét xử.

Cựu Tổng thống nước này - Roh Moo-hyun cũng từng nhảy xuống vực tự tử năm 2009, một năm sau khi rời nhiệm sở. Khi đó, ông đang bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng.

Tin bài liên quan