Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà

Khai quật nền nhà mình, một người đàn ông đã tìm thấy những hiện vật quý báu như đô gồm, thủy tinh, đồ khảm, đồng xu, những chiếc lọ và vũ khí.

Kho báu 11,2 tỷ USD

 

Tháng 6/2011, một kho báu gồm vàng và trang sức trị giá hàng tỷ USD được tìm thấy ở 6 căn hầm tại ngôi đền Sree Padmanabhaswamy, tỉnh Kerala, phía nam Ấn Độ.

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 1

Ngôi đền Sree Padmanabhaswamy

Số kho báu này trị giá khoảng 500 tỷ rupee (tương đương 11,2 tỷ USD). Trong số những vật phẩm quý giá có các dây chuyền nặng 2 kg, một cây cung bằng vàng, một sợi dây vàng, vòng tay, đồ cổ bằng bạc, một tấn vàng lá, các bao tải kim cương, hàng ngàn đồ trang sức nạm kim cương và ngọc lục bảo, 16 kg đồng tiền vàng của công ty Đông Ấn, 18 đồng tiền Napoleon…

 

Sree Padmanabhaswamy được các vị vua của Vương quốc Travancore xây dựng vào thế kỷ 16 để trở thành ngôi đền phục vụ cho các quan chức.

 

Tháng 6/2011, Tòa án Tối cao Ấn Độ chỉ đạo các cơ quan chức năng từ bộ phận khảo cổ học và cứu hỏa mở các căn hầm bí mật trong đền để kiểm tra di vật bên trong.

 

Trước khi khai quật kho báu ở đền Sree Padmanabhaswamy, đền Thirupathy, phía nam bang Andhra Pradesh là ngôi đền giàu nhất Ấn Độ. Ngôi đền này sở hữu số kho báu trị giá khoảng 320 tỷ rupee.

 

Kho báu Cung điện Hanumandhoka

 

Ngày 28/6/2011, trong quá trình cải tạo một công trình hàng nghìn năm tuổi ở Cung điện Hanumandhoka, Kathmandu, Nepal, các công nhân phát hiện một kho báu khổng lồ chứa trang sức bằng vàng và bạc.

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 2Cung điện Hanumandhoka

 

Kho báu được giấu trong một phòng lưu trữ của cung điện và ghi niên hiệu vua Malla, người cai trị đất nước trước khi Vua Narayan Shah thống nhất Nepal 2.500 trước. Người ta tìm được 3 chiếc hộp chứa đầy vật dụng quý giá, trong đó có 3 kg trang sức bằng vàng và 80 kg trang sức bằng bạc.

 

Kho báu Hoxne

 

Ngày 16/11/1992, một người tìm kim loại phát hiện kho báu toàn vàng bạc từ thời La Mã trên một cánh đồng của nông dân Peter Whatling tại ngôi làng Hoxne ở Suffolk , Anh.

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 3

Kho báu Hoxne

 

Do mất một chiếc búa trên cánh đồng, Peter đề nghị người bạn Eric Lawes, một người tìm kim loại nghiệp dư, giúp ông ta tìm ra nó.

 

Trong khi tìm kiếm khắp cánh đồng bằng chiếc máy dò tìm kim loại, Lawes phát hiện những chiếc muỗng bằng bạc, trang sức bằng vàng và nhiều đồng tiền.

 

Sau khi lấy một ít đồ vật, Lawes và Peter thông báo cho chủ đất và cảnh sát. Ngày hôm sau, một nhóm khảo cổ học từ Viện khảo cổ Suffolk khẩn trương khai quật khu vực.

 

Theo các nhà khảo cổ, kho báu gồm 14.865 đồng tiền vàng, bạc ghi năm 407 sau Công nguyên và khoảng 200 vật phẩm quý giá khác. Nhóm khảo cổ không nắm rõ về người chủ kho báu và lý do chôn đống vàng bạc, nhưng khẳng định chúng thuộc về một gia đình giàu có.

Kho báu đang nằm trong Bảo tành Anh ở London . Năm 1993, Ủy ban Định giá Kho báu ước tinh số tài sản này có giá khoảng 1,75 triệu bảng Anh.

 

Kho báu dưới nền nhà

 

Năm 1970, sau chiến tranh 6 ngày (Chiến tranh Ả Rập - Israel ), vợ chồng Theo Siebenberg kết hôn và quyết định mua một ngôi nhà ở Old City , Jerusalem , Israel . Khi định cư tại nhà mới, Theo Siebenberg tin rằng nhà của họ nằm trên một tàn tích khảo cổ quan trọng.

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 4

Kho báu dưới nhà Siebenberg

 

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ hoài nghi về điềm báo của Siebenberg, do vậy Theo quyết định tự tiến hành việc khai quật di tích.

 

Việc khai quật diễn ra ngay dưới nhà ông trong 18 năm và hé lộ những tàn tích của các ngôi nhà cổ như những căn phòng cắt từ đá, cống dẫn nước, một bể nước lớn. Ngoài ra, Theo cũng tìm thấy những hầm mộ mai táng có từ 2.000 năm trước vào thời Vua Solomon.

Nhóm khảo cổ của Siebenberg còn tìm thấy những hiện vật quý báu như đô gồm, thủy tinh, đồ khảm, đồng xu, những chiếc lọ và vũ khí. Ngày nay, căn nhà của Siebenberg có một bảo tàng hầm để khách tham quan đến xem.

 

Kho báu Staffordshire

 

Ngày 5/7/2009, Terry Herbert vô tình phát hiện một kho báu với chiếc máy dò kim loại 14 năm tuổi khi ông tìm kiếm ở một cánh đồng gần nhà tại Staffordshire, Anh. Kho báu này có niên đại vào thế kỷ 7, gồm 5 kg vàng và 2,5 kg bạc. Nhiều đồ vật trong kho báu là vũ khí như kiếm…

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 5

Kho báu Staffordshire

 

Các chuyên gia nói rằng, kho báu này gồm 1.500 di vật, có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 8. Chúng có thể thuộc về Hoàng gia Saxon của Vương quốc cổ Mercia .

 

Số kho báu có giá trị khoảng 3,285 triệu bảng Anh và đang được cất giữ trong phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng Birmingham .

 

Kho báu Viking

 

Ngày 6/1/2007, David Whelan, một doanh nhân đã nghỉ hưu ở Leeds và con trai Andrew vô tình phát hiện ra kho báu Harrogate bằng chiếc máy dò kim loại ở gần thị trấn Harrogate, Bắc Yorkshire, Anh.

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 6

Kho báu Viking

 

Kho báu có từ thời Viking này gồm 617 đồng tiền và 65 đồ vật khác như đồ trang trí, thỏi vàng, kim loại quý. Chúng được giấu trong một con tàu mạ bạc từng được chế tạo ở Pháp hoặc Đức trong những năm 900. Số đồng xu có từ thế kỷ 10 và có nguồn gốc từ các vùng Anglo-Saxon Anh và một số khu vực châu Á.

 

Ngoài ra, kho báu còn có các sợi dây chuyền làm bằng vàng khối. Các nhà khoa học cho rằng, kho báu này thuộc về một nhà lãnh đạo Viking giàu có trong thời đại bất ổn sau cuộc chinh phạt của Vương quốc Viking Northumbria trong năm 927. Ủy ban Định giá Kho báu ước tính số tài sản này có giá khoảng 1 triệu bảng Anh. Chúng đang thuộc về Quỹ bảo tàng York và Bảo tàng Anh.

 

Kho bạc dưới đáy biển

 

Hồi tháng 7, công ty chuyên trục với kho báu dưới biển Odyssey tuyên bố trục vớt thành công kho bạc từ xác con tàu Gairsoppa vốn bị chìm từ Thế chiến II.

 

Phát hiện kho báu triệu đô dưới nền nhà ảnh 7

Kho bạc 61 tấn

 

Theo các chuyên gia về kim loại quý, với khối lượng lên tới 61 tấn bạc, ước tính “kho báu” mà Odyssey vừa trục vớt có giá trị hơn 36 triệu USD. Kho báu này nằm trên con tàu đắm mang tên SS Gairsoppa. Đây là con tàu vỏ thép của Anh, dài khoảng 125 m, bị chìm vào tháng 2/1941 do trúng ngư lôi của quân Đức.

 

Hiện tại, nó nằm ở độ sâu khoảng 4,8 km dưới mặt nước biển, cách bờ biển Ireland khoảng 483 km. Hãng Odyssey cho hay 99% số bạc trên con tàu Gairsoppa đã được thu hồi. Theo hợp đồng với chính phủ Anh, công ty được phép giữ lại 80% giá trị kho báu và bạc sẽ được vận chuyển đến một địa điểm an toàn ở Anh.