Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: Reuters)

Pháp muốn tạo một “con đường thương mại” từ châu Âu sang Trung Quốc

Pháp đang lập một dự án xây dựng một "con đường thương mại" từ châu Âu qua Nga sang Trung Quốc, nhằm bù đắp cho mối quan hệ kinh tế ngày càng thiếu cân bằng giữa Paris và Washington.
Thông tin trên đã được Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire  công bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Wall Street, đăng trên số ra ngày đầu tiên của Năm Mới. 

Theo ông Le Maire, người vừa có chuyến công tác hai ngày tại Moscow, mục tiêu của Pháp là chuyển một thế giới bị các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương độc quyền chi phối thành một thế giới có sự cân bằng hơn. 

Bộ trưởng Le Maire cũng chỉ trích việc áp đặt lệnh "trừng phạt xuyên lãnh thổ" của Mỹ, theo đó các công ty nước ngoài đang làm việc với Mỹ không được phép hợp tác với Nga. Ông nhấn mạnh rằng những biện pháp như vậy có thể biến Mỹ thành thế lực chi phối thương mại toàn cầu, điều mâu thuẫn với quan điểm của Pháp về một hệ thống thương mại quốc tế đa biên. 

Theo tờ báo, dự án thiết lập tuyến thương mại trên sẽ được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông vào tháng 1/2018 và tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg vào tháng 5/2018./.
Tin bài liên quan