Ông Kim Chang-son (Ảnh: Yonhap).

Ông Kim Chang-son (Ảnh: Yonhap).

Phái đoàn Triều Tiên tới Singapore chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Phái đoàn Triều Tiên do một quan chức cấp cao nước này dẫn đầu đã tới Singapore để nghiên cứu tiềm trạm, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều, NHK đưa tin.

Phái đoàn Triều Tiên do quan chức cấp cao Kim Chang-son dẫn đầu đã tới Bắc Kinh ngày hôm qua 28/5. Vào thời điểm đó, Yonhap trích một nguồn tin ngoại giao ở Trung Quốc cho hay phái đoàn này dường như sẽ tới Singapore để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

NHK đưa tin ngày 29/5, quan chức này đã bay tới Singapore vào tối 28/5 sau khi rời Trung Quốc.

Ông Kim Chang-son được coi là người đứng đầu văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông được truyền thông Hàn Quốc gọi là “quản gia” của ông Kim Jong-un. Ông dường như là người chịu trách nhiệm các vấn đề hậu cần và an ninh cho cuộc gặp lịch sử.

Vào cùng thời điểm này, phái đoàn Mỹ do ông Joe Hagin, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng dẫn đầu, cũng di chuyển từ sân bay tại căn cứ quân sự Yokota của Mỹ tại Nhật Bản tới Singapore thực hiện hoạt động tiền trạm vào ngày 28/5.

Nhà Trắng thông báo phái đoàn Mỹ sẽ gặp quan chức Triều Tiên ở Singapore. Các động thái từ 2 phía cho thấy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bị Tổng thống Trump hủy hồi tuần trước có thể sẽ tiếp tục được khởi động lại.

Sau bức thư Nhà Trắng gửi tới Triều Tiên thông báo dừng cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo, hai bên đã có những thiện chí cho thấy dường như họ đang bàn bạc chi tiết hơn nội dung cuộc gặp dự kiến ban đầu diễn ra vào ngày 12/6.

Tuy nhiên, khi được các phóng viên hỏi nguyên nhân tới Singapore ở sân bay Bắc Kinh, ông Kim Chang-son đáp rằng ông “đến đó để tham quan”, theo đài truyền hình Nippon (Nhật Bản).

Sau động thái bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh từ phía Mỹ, ông Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu phi quân sự thuộc đường biên giới liên Triều. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng cuộc gặp giữa Mỹ và Triều Tiên nên diễn ra.

Ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay phái đoàn nước này đã gặp phái đoàn Bình Nhưỡng ở khu phi quân sự nhằm bàn về các nội dung trong Hội nghị thượng đỉnh nếu sự kiện này được tái khởi động.

Tin bài liên quan