PBOC: Không cần thiết hạ giá thêm đồng nhân dân tệ

PBOC: Không cần thiết hạ giá thêm đồng nhân dân tệ

(ĐTCK) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang cố gắng xoa dịu thị trường, sau khi gây ra những biến động dữ dội vì hạ giá đồng nhân dân tệ.

Hôm nay (13/8), PBOC vừa cho biết, không cần thiết phải có thêm những lần điều chỉnh giảm đồng nhân dân tệ (RMB) trên thị trường. Đây được xem là tuyên bố trấn an thị trường sau 3 lần hạ giá đồng RMB liên tiếp của PBOC đầu tuần này.

Sau khi hạ giá đồng RMB liên tiếp trong 3 ngày, PBOC cho biết, môi trường kinh tế mạnh, thặng dư thương mại ổn định, chính sách tài khóa cân bằng cũng như nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào đang cung cấp “sự hỗ trợ” mạnh mẽ cho tỷ giá CNY.

PBOC cho rằng, hành động hạ giá đồng RMB tại thời điểm này là hành động tức thời, tuy nhiên, một nguồn tin liên quan trả lời tờ Reuters rằng, Chính phủ Trung Quốc đang có động lực để đẩy đồng RMB xuống thấp hơn nữa, thậm chí có thể hạ giá đồng nhân dân tệ xuống gần 10%.

Phó Thống đốc PBOC Yi Gang đã bác bỏ thông tin này và cho rằng đây là phỏng đoán vô căn cứ.

Tuy nhiên, ngay cả khi PBOC thành công trong việc tạo nên một mặt bằng giá mới thấp hơn cho đồng nhân dân tệ, các số liệu kinh tế yếu kém trong tháng Bảy cũng như kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cuối năm nay có thể khiến mục tiêu thả nổi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc khó thành hiện thực.

Hãng chuyên đánh giá xếp hạng Fitch ngày hôm nay cho biết, việc hạ giá đồng nhân dân tệ đã “phản ánh rõ ràng áp lực lớn mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gánh chịu”, tuy nhiên, cũng cho thấy quyết tâm của nhà cầm quyền trong việc cải cách thị trường. Trước đó, giới đầu tư đã tỏ ra hết sức lo ngại khi giới chức Trung Quốc can thiệp quá sâu vào thị trường chứng khoán Đại lục, khi các chấn động tại thị trường này xảy ra.

Ông Yi Gang cho biết, Trung Quốc sẽ sớm mở cửa thị trường ngoại hối và sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường tài chính của nước này.

Tin bài liên quan