Bộ trưởng dầu mỏ của Iran, Bijan Zanganeh

Bộ trưởng dầu mỏ của Iran, Bijan Zanganeh

OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp tới

(ĐTCK) Bộ trưởng dầu mỏ của Iran, Bijan Zanganeh đã trở lời phỏng vấn hãng tin Mehr của Iran ám chỉ rằng, Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không quyết định cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp định kỳ vào tháng 6 tới.

Zanganeh cho biết: “Dưới các điều kiện hiện tại, có vẻ như mức trần sản lượng của OPEC sẽ không thay đổi”. Vào tháng 4 trước đó, Zangeneh đã đề nghị OPEC nên quyết định cắt giảm 5% sản lượng trong cuộc họp nhóm tới, nhằm kích thích giá dầu.

12 thành viên trong nhóm, dẫn đầu là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới Ả Rập Xê út, đã đưa ra quyết định không cắt bớt sản lượng dầu trong cuộc họp gần đây nhất vào tháng 10/2014, góp phần khiến giá dầu tụt dốc thảm hại, lần đầu tiên xuống dưới mốc 50 USD/thùng vào tháng 1/2015 kể từ tháng 5.2009. Theo số liệu từ MarketWatch, dầu thô Brent  hiện tại đang giao dịch ở 65,55 USD/thùng.

Quyết định duy trì mức trần sản lượng chung ở 30 triệu thùng mỗi ngày của OPEC được đưa ra bất chấp một vài thành viên trong nhóm như Venezuela và Iran kêu gọi cắt bớt sản lượng nhằm giúp giá dầu hồi phục trở lại trên thị trường, khi mà nguồn cung đang dư thừa bởi các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Bộ Dầu mỏ của Iran cho rằng OPEC sẽ không thay đổi chiến lược về sản lượng nhằm giữ vững thị phần của mình trên thị trường, bất chấp giá dầu sụt giảm, nhưng nhấn mạnh rằng, Iran hy vọng cuộc họp sắp tới có khả năng gắn kết các thành viên nhằm tạo thêm sức mạnh cho các quốc gia này.

Tin bài liên quan