OPEC quyết liệt với cuộc chiến giành thị phần

OPEC quyết liệt với cuộc chiến giành thị phần

(ĐTCK) Iraq và Iran đã tiếp bước Ả rập Saudi quyết định giảm giá dầu giao sau tháng 3 cho thị trường châu Á, xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua. Đây là dấu hiệu cho thấy trận chiến tranh giành thị phần tại thị trường lớn châu Á của OPEC đang ngày càng quyết liệt.

Trong thông báo hôm thứ Ba (10/2), Công ty Oil Marketing Co. cho biết, giá dầu thô ngọt nhẹ Basrah của Iraq hiện bán dưới mức chuẩn Trung Đông 4,10 USD/thùng, mức thấp nhất từ tháng 8/2003.

Một công ty khác, National Iranian Oil Co. hạ giá niêm yết dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 3 xuống mức thấp hơn giá chuẩn 2,10 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2000.

Các công ty trên quyết định giảm giá sau khi Ả rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất trong OPEC, quyết định giảm giá trên thị trường châu Á vào tuần trước, xuống mức thấp nhất trong vòng 14 năm.

Trong hội nghị tháng 11/2014 vừa rồi, OPEC đã quyết định không thay đổi mục tiêu sản lượng trong năm 2015, chấp nhận mức giá rất thấp nhằm cạnh tranh thị phần với các nhà sản suất dầu đá phiến từ Mỹ.

Iraq là quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 2 trong OPEC và Iran đứng thứ 4.

Giám đốc Công ty Tư vấn ESAI Energy Inc tại Massachusetts, bà Sarah Emerson cho biết: “Đây là nỗ lực của một số nước xuất khẩu nhằm bảo vệ thị phần của mình. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, giảm giá chính là cách giúp bạn giữ thị phần của mình trên thị trường”.

Các nước xuất khẩu dầu từ Trung Đông đang bị cạnh tranh bởi các nước Mỹ Latinh, châu Phi và Nga tại thị trường châu Á. Giá dầu đã giảm khoảng 45% trong vòng 6 tháng qua khi sản lượng từ Mỹ và OPEC đều tăng lên.

Theo điều tra của Bloomberg, sản lượng của Iran tăng lên 2,78 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 1/2015 so với 2,77 triệu thùng mỗi ngày tháng 12/2014. Sản lượng của Iraq cũng tăng từ 3,7 triệu thùng/ngày lên 3,9 triệu thùng/ngày. Trong tháng trước, sản lượng của Ả rập Saudi cũng tăng thêm 220.000 thùng mỗi ngày, đạt mức 9,72 triệu thùng/ngày.

Ngày 27/1, giám đốc điều hành của Saudi Arabia Oil Co., ông Khalid Al-Falid phát biểu trong hội nghị Riyadh rằng, Ả rập Saudi sẽ không tự mình làm cân bằng thị trường dầu thô trên thế giới ngay cả khi giá dầu “quá thấp đối với tất cả mọi người”.

Tin bài liên quan