Ông Abdalla El-Badri, Tổng thư ký OPEC

Ông Abdalla El-Badri, Tổng thư ký OPEC

OPEC muốn cứu giá dầu nhưng sợ mất thị phần

Tổng thư ký OPEC tuyên bố tại Tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Davos của Thụy Sĩ.

Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Abdullah El-Badri cho rằng các nước xuất khẩu dầu mỏ nằm ngoài OPEC nên cắt giảm sản lượng dầu nhằm "cứu" giá dầu đang xuống dưới mốc 50 USD/thùng trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, OPEC vẫn khẳng định vẫn tiếp tục duy trì sản lượng khai thác dầu thô 30 triệu thùng/ngày. Quyết định này của OPEC được đưa ra sau cuộc họp của 12 bộ trưởng năng lượng của các nước thuộc OPEC diễn ra vào tháng 11/2014 với lo ngại các quốc gia khai thác dầu mỏ ngoài OPEC sẽ hưởng lợi nếu tổ chức này cắt giảm sản lượng khai thác, việc cắt giảm này được dự báo sẽ làm giảm thị phần của OPEC trên thị trường thế giới.

Trước quyết định này của OPEC, từ tháng 6/2014, giá dầu đã có sự sụt giảm tới hơn 50% giá trị.

Sau khi OPEC không cắt giảm sản lượng khai thác để giữ thị phần, giá dầu đã giảm tới 60% (tính từ tháng 6/2014). Việc này được coi đã làm xáo trộn hoàn toàn nền công nghiệp khai thác dầu mỏ, đồng thời gây ra nhiều cú sốc đối với nhiều nền kinh tế trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động sản xuất mặt hàng "vàng đen" này, như Nga, Venezuela và Nigeria.

"Trước đây, chúng ta chưa từng thấy trường hợp dầu giảm giá cực kỳ nhanh, rồi lại tăng rất chậm chạp như ở thời điểm này. Song, giá dầu sẽ không tiến xuống mức 20 hay 25 USD/thùng mà sẽ sớm quay đầu tăng trở lại”, Ông Abdalla El-Badri nhận định.

Tin bài liên quan