Bill Gross

Bill Gross

Ông vua trái phiếu thất thế trước đàn em

(ĐTCK) Giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư quản lý quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới Pacific Investment Management (viết tắt Pimco), ngài Bill Gross, vốn được biết đến như một huyền thoại trong lĩnh vực đầu tư trái phiếu, vừa thở phào nhẹ nhõm khi các quỹ do Tập đoàn quản lý có khả năng về đích dẫn đầu vào cuối năm nay.

Chỉ tiếc rằng, trong số đó không có quỹ nào do đích thân ông phụ trách.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ với 9 trong số 15 quỹ tương hỗ lớn nhất của Pimco đủ đánh bại ít nhất 75% đối thủ cùng loại trong ngành, theo số liệu của hãng nghiên cứu Morningstar. Song trong số đó, không có quỹ nào do Bill Gross phụ trách. Với kỳ vọng đặt vào nợ ngắn hạn, Bill Gross có vẻ đang đi thụt lùi hơn so với các đồng nghiệp khác khi trong tháng 7/2014, hoạt động của các quỹ do ông trực tiếp quản lý không mang lại kết quả khả quan như mong đợi. Trong khi đó, những cái tên khác ở Pimco như Daniel Ivascyn, Mihir Worah hay Mark Kiesel đang trở thành tâm điểm chú ý với con số kinh doanh ấn tượng.

“Rất nhiều thành công của Pimco không dính đến Bill Gross. Điều này chứng tỏ Tập đoàn đang sở hữu đội ngũ quản lý làm việc tốt ngoài mong đợi”, chuyên gia phân tích Jeff Tjornehoj ở Hãng Lipper nói.

Cụ thể, Quỹ Pimco Income Fund (PIMIX) do thành viên Ban điều hành Tập đoàn Daniel Ivascyn quản lý vừa chứng kiến mức tăng 6,8% trong năm nay, đánh bại 90% đối thủ khác, theo Morningstar. Thành công của Ivascyn chủ yếu đến từ việc sở hữu những trái phiếu có năng suất cao và thế chấp thương mại. Hiện Quỹ Income Fund của Daniel Ivascyn đang sở hữu 41% tài sản ở dạng chứng khoán thế chấp và 30% dưới dạng nợ thị trường mới nổi. Cũng như Bill Gross, Daniel Ivascyn chú trọng vào trái phiếu ngắn hạn, sở hữu 56% tài sản dưới dạng trái phiếu có thời hạn ít hơn 5 năm.

Quỹ Long Term Credit Fund của Giám đốc phụ trách trái phiếu doanh nghiệp ở Pimco Mark Kiesel cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng 13%, đánh bại 99% đối thủ, theo số liệu của Morningstar. Lợi nhuận của Long Term Credit Fund chủ yếu đến từ việc sở hữu trái phiếu công ty xây dựng nhà ở, công ty truyền thông và công ty cung cấp đường ống dẫn khí tự nhiên. Mark Kiesel  là một trong 4 phó giám đốc đầu tư mới được bổ nhiệm đặt ra những nghi vấn về thái độ tiêu cực của Bill Gross về triển vọng kinh tế. Theo Mark Kiesel, ngành công nghiệp năng lượng Hoa Kỳ sẽ là nhân tố chính thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển. Một khi khu vực tư nhân hồi phục, cuộc cách mạng năng lượng thành công, cơ hội việc làm tăng lên, Mỹ sẽ vượt khủng hoảng và phục hồi.

Nằm trong bộ sưu tập các quỹ Pimco có “màn trình diễn” ấn tượng còn có 2 quỹ do Giám đốc Robert Arnott thuộc Hãng Research Affiliates LLC quản lý. Theo đó, Quỹ Pimco All Asset Fund (PAUIX) và Pimco All Asset All Authority Fund đánh bại 76% và 68% đối thủ, theo Hãng Morningstar.

Trái lại, Quỹ Pimco Total Return Fund do bậc thầy trái phiếu Bill Gross phụ trách chỉ cho thấy mức tăng 3,3% trong năm nay, đánh bại 24% các quỹ cùng loại, vì lý do Bill Gross quyết định tập trung vào trái phiếu trung hạn hơn trái phiếu dài hạn. Tổng giá trị Total Return Fund thu về vào cuối tháng 6/2014 đạt 225,2 tỷ USD, giảm hẳn so với cột mốc đỉnh điểm 293 tỷ USD vào năm 2013. Trong khi đó, đối thủ lớn của Quỹ là BlackRock thành công trong việc thu hút nguồn tiền mới vào những chiến lược trái phiếu trong cùng một khoảng thời gian. Mặc dù Total Fund vẫn duy trì ngôi vị quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới, song đã bị tước mất danh hiệu quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới vào tay Quỹ Vanguard Total Stock Market Index Fund với giá trị 302,8 tỷ USD, theo số liệu thăm dò của Bloomberg.

Nhằm bảo vệ hình tượng ông vua trái phiếu trong mắt nhà đầu tư, chiến lược hoạt động trong vòng 3 đến 5 năm tới của Pimco đã được Bill Gross lên dây cót ngay từ hôm nay. Theo đó, luận án đầu tư “New Natural” của Pimco vừa được giới thiệu vào tháng 5 vừa qua đã vẽ ra cái nhìn toàn cảnh về kinh tế toàn cầu với tốc độ tăng trưởng và lãi suất ổn định. Với cách làm này, Bill Gross trấn an nhà đầu tư về triển vọng tương lai của Pimco trong bối cảnh thị trường được dự báo có khả năng ít chịu biến động hơn.

Tin bài liên quan