Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore (Ảnh: Reuters).

Ông Trump và Kim Jong-un có thể gặp lần hai ở New York

Giới chức Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc kế hoạch tổ chức cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại New York vào tháng 9 tới trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy các cam kết đưa ra tại hội nghị đầu tiên ở Singapore.

Trang tin Axios ngày 2/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết, cuộc gặp có thể diễn ra trong thời gian họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc của các nguyên thủ thế giới tại New York từ ngày 18-30/9.

Ông Trump và ông Kim Jong-un đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên hôm 12/6 tại Singapore. Sau hội nghị, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng vào một thời điểm thích hợp.

Sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra tuyên bố chung về giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, tuyên bố này không rõ ràng, ít có tính ràng buộc mặc dù Washington nhiều lần tuyên bố chỉ chấp thuận đàm phán nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Trong một diễn biến liên quan khác, Yonhap dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ công du Triều Tiên lần 3 từ ngày 5-7/7 tới. Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để tiếp tục thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh có những bình luận cho rằng Triều Tiên không có dấu hiệu thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân, thay vào đó vẫn bí mật chế tạo nguyên liệu dùng làm bom hạt nhân.

Tin bài liên quan