Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters).

Ông Trump tuyên bố sẽ “đọc vị” ông Kim Jong-un ngay phút đầu gặp mặt

"Ngay những phút đầu tiên, tôi sẽ đánh giá được. Tương tác và cảm nhận đó là điều tôi sẽ làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ đánh giá được liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thực sự nghiêm túc về ý định giải trừ hạt nhân hay không.

Theo Washington Post, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/6 ở Quebec (Canada) trước khi lên đường tới Singapore chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump nói: "Chỉ trong vài phút đầu, tôi sẽ đánh giá được. Tương tác và cảm nhận đó là điều tôi sẽ làm”.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm: “Quý vị sẽ biết cách người khác nói chuyện, hay liệu có hợp với ai đó chỉ trong 5 giây đầu tiên.

Tôi nghĩ tôi sẽ đánh giá rất nhanh, tôi sẽ biết được liệu có gì đó tốt đẹp sắp xảy ra hay không. Và tôi cho rằng tôi cũng sẽ biết liệu nó có diễn ra nhanh chóng hay không. Nếu tôi cảm thấy nó sẽ không diễn ra, tôi không muốn phí phạm thời gian của mình, phí phạm thời gian của ông ấy".

Bình luận của ông Trump đưa ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Trump nói rằng, chuyến đi tới Singapore của ông là một "sứ mệnh hòa bình".

"Chúng tôi sẽ mang theo trái tim của hàng triệu con người, người dân trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận giải trừ hạt nhân", ông Trump nói.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ diễn ra lúc 9h sáng ngày 12/6 tại Singapore. Tuy nhiên, họ được cho là sẽ đáp máy bay xuống Singapore vào chiều muộn hoặc tối nay 10/6.

Hãng tin Korea Times cho rằng, ông Trump và ông Kim Jong-un có thể bí mật gặp nhau ở một nơi nào đó của Singapore trước khi hội nghị chính thức diễn ra.

Nguồn tin truyền thông địa phương cho biết, ông Trump sẽ nghỉ lại khách sạn Shangri-La từ ngày 10-13/6, trong khi ông Kim Jong-un được cho là nghỉ tại khách sạn St Regis.

Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ông Kim có thể sẽ đến Singapore trên một máy bay của hãng hàng không Air Koryo mặc dù trước đó có nhiều thông tin rằng ông Kim sẽ sử dụng máy bay của một nước thứ ba.

Ông Kim Jong-un dự kiến sẽ có chương trình nghị sự riêng tại Singapore trước khi bắt đầu hội nghị Mỹ-Triều, trong đó có kế hoạch gặp gỡ với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Đây sẽ là chuyến công du xa nhất của ông Kim Jong-un kể từ khi lên điều hành đất nước vào cuối năm 2011, do vậy, vấn đề an ninh dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên được quan tâm đặc biệt.

Ban đầu, ông Kim Jong-un được cho là chọn nghỉ lại khách sạn The Fullerton, song sau đó quyết định chọn St Regis do có thể khách sạn này nhỏ hơn sẽ giúp hạn chế thách thức an ninh.

Tin bài liên quan