Ông Trump "phản bội lời hứa", nhờ cậy Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

Ông Trump "phản bội lời hứa", nhờ cậy Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng lý giải việc đi ngược lại cam kết gắn nhãn Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ của mình.

Trong chiến dịch tranh tổng thống Mỹ, ông Trump thường đưa ra cam kết sẽ gắn nhãn Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức nếu thắng cử. Tới nay, ông Trump thay vì thực hiện đã đi ngược lại lời hứa với giải thích:

“Tại sao tôi lại gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ khi họ đang làm việc cùng với chúng ta về vấn đề Triều Tiên? Chúng ta sẽ sớm nhìn thấy điều gì xảy ra”, ông Trump đăng dòng trạng thái này trên tài khoản twitter có 28 triệu người theo dõi của mình.

Đây cũng là bình luận đầu tiên của ông Trump kể từ vụ thử tên lửa thất bại cuối tuần trước của Triều Tiên. Trước đó, ông đã dành ngày cuối tuần tại bất động sản ở Palm Beach để tận hưởng kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Trước đó, vào ngày thứ Sáu (14/7), Bộ Tài chính Mỹ đã ngừng việc gắn nhãn Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, cũng như xóa tên khỏi danh sách các đối tác thương mại có dấu hiệu “chơi xấu” trên thị trường tiền tệ.

Khi được hỏi các chính sách của Mỹ về vấn đề tiền tệ của Trung Quốc sẽ có tác động thế nào tới Triều Tiên, Thượng nghị sỹ John McCain cho biết: “đây có thể là một phần trong mối quan hệ tổng thể” giữa Mỹ và Bắc Kinh.

“Trung Quốc là chìa khóa” để bình ổn vấn đề Triều Tiên. Dù chúng ta có gắn nhãn đây là quốc gia thao túng tiền tệ hay không, chúng ta vẫn nên kỳ vọng họ sẽ hành động để ngăn chặn những tai họa có thể xảy ra”, ông John McCain trả lời NBC.

Đây không phải “lời hứa” đầu tiên của ông Trump trong chiến dịch tranh cử về Trung Quốc bị “phản bội”. Chẳng hạn, trong tháng 12/2016, ông Trump cho rằng sẽ sử dụng chính sách “Một Trung Quốc” (One-China policy), nền tảng quan trọng trong mối quan hệ Trung – Mỹ, để mặc cả lại các giao dịch thương mại.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại bị giới hạn bởi chính sách Một Trung Quốc, trong khi có thể thỏa thuận với Đại lục làm một số việc, trong đó có thương mại”, ông Trump phát biểu khi trả lời phỏng vấn Fox News.

Tuy nhiên, khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump cho rằng, thực tế, nước Mỹ luôn đề cao chính sách Một Trung Quốc và mối quan hệ bấy lâu giữa 2 bên.

Tin bài liên quan