Ông trùm đầu cơ nợ xấu làm thay đổi bộ mặt bất động sản Cayman

Ông trùm đầu cơ nợ xấu làm thay đổi bộ mặt bất động sản Cayman

(ĐTCK) Sau 2 thập kỷ rời bỏ quốc tịch Hoa Kỳ để đến với vùng Caribbean, tỷ phú Kenneth Dart đã trở thành ông trùm bất động sản Quần đảo Cayman. Ông hiện cũng được cho là một tay đầu cơ nợ xấu tại các quốc gia có khủng hoảng.

Trong một trả lời phỏng vấn gần đây với Bloomberg, Kenneth Dart, Giám đốc điều hành Dart Group cho biết, tập đoàn của ông chuyển trọng tâm sang việc phát triển bất động sản sang trọng trên quần đảo Cayman và một số nơi khác, có thể là ở châu Mỹ - Latinh.

“Trong danh mục đầu tư tổng thể của chúng tôi, hiện được chú trọng nhất chính phát triển các khu nghỉ dưỡng và khu dân cư sang trọng tại Cayman. Tôi muốn biến nơi đây thành một thiên đường tiện nghi và cao cấp”, Dart nói.

Ông trùm đầu cơ nợ xấu làm thay đổi bộ mặt bất động sản Cayman ảnh 1

Tỷ phú Kenneth Dart

Năm 1990, Dart tới vùng Caribbean và tập trung vào Dự án Camana Bay cao cấp, trong đó bao gồm 1 khách sạn 5 sao, 1 khu dân cư sang trọng, với bến du thuyền, các cao ốc văn phòng nhằm phục vụ giới “cổ cồn” cấp cao tại các công ty tài chính.

Tại Quần đảo Cayman, các khu dân cư  và khách sạn nghỉ dưỡng như Khách sạn Kimpton với 263 phòng và 62 khu căn hộ của Dart đều dành cho lớp quý tộc địa phương. Ngoài bất động sản, Dart cũng đã đẩy mạnh nền kinh tế địa phương lĩnh vực tài chính, dịch vụ xây dựng, bán lẻ và công nghệ.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Dart còn quản lý 1 quỹ tài sản trị giá 5 tỷ USD, trong đó có khoảng 700 triệu USD lợi nhuận từ khoảng 10 công ty công nghệ sinh học, cũng như hàng tỷ USD lợi nhuận thu được từ đầu tư nợ xấu từ Brazil, Hy Lạp và Argentina…

“Chúng tôi đã có 7 năm phát triển mạnh mẽ và nếu không có Kenneth Dart, nền kinh tế địa phương sẽ không được như ngày hôm nay. Chính Dart đã biến Cayman trở thành thiên đường nghỉ dưỡng”, Travers, Thống đốc Cayman đánh giá.

Một trong những thành công nhất của Dart là ông đã thông qua một thỏa thuận với Chính phủ vào năm 2010 để hoàn thành dự án 400 triệu USD và xin được giấy phép xây dựng một số cơ sở xử lý chất thải, mở rộng đường cao tốc và phát triển các cơ sở hạ tầng tại Cayman. Ngoài ra, dự án này cũng bao gồm xây dựng 1 trung tâm đào tạo nghề và các chương trình phúc lợi xã hội cho cư dân ở quần đảo này.

Kenneth B. Dart sinh năm 1955 tại Mỹ, hiện mang quốc tịch Caymanian-Belizean-Ireland. Dart là người thừa kế của William F. Dart, người thành lập Tổng công ty Container Dart (ban đầu là Công ty Sản xuất Dart) ở Michigan vào năm 1937. Tài sản cá nhân của Kenneth hiện ước tính 6,6 tỷ USD.

Dart tốt nghiệp Đại học Michigan với bằng kỹ sư cơ khí vào năm 1976. Ông tham gia công việc kinh doanh của gia đình và trở thành Chủ tịch của Tổng công ty Container Dart vào năm 1986. Anh trai của ông là Robert kế nhiệm ông trong vai trò này vào năm 2001, khi Kenneth chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Vào giữa những năm 1990, Dart và anh trai từ bỏ quốc tịch Mỹ. Kenneth nhập quốc tịch Caymanian-Belizean và sau đó là công dân Ailen. Robert cũng nhập quốc tịch Belizean và Ireland và cư trú tại London.

Dart đã đầu tư vào nhiều tổ chức tài chính và được cho là đang quản lý một quỹ chuyên kinh doanh nợ xấu từ một số quốc gia đang lâm vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, Dart cũng đầu tư vào nhiều khối bất động sản lớn tại nhiều nước.

“Ông ấy có những vùng đất trên khắp thế giới, hàng trăm ngàn mẫu, ở Patagonia, Úc, New Zealand, Mỹ, Mexico, Jamaica, Canada và hầu hết những vùng đất đó nằm cạnh biển là những khu du lịch hoặc nghỉ dưỡng sang trọng hay khu vực hoang sơ hẻo lánh, có tính chất tự nhiên hoang dã”, Vandevelde, một nhà kinh doanh bất động sản ở Michigander cho biết.

Hiện Kenneth đang sở hữu một số doanh nghiệp lớn có trụ sở ngay Cayman như Dart Enterprises, Dart Realty và Cayman Shores Development. Các doanh nghiệp của ông được ước tính sở hữu khoảng 20-25% các bất động sản tại quần đảo Cayman.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan