Ma Huateng phát biểu trong một sự kiện về công nghệ. Ảnh: AFP

Ma Huateng phát biểu trong một sự kiện về công nghệ. Ảnh: AFP

Ông chủ Tencent thành người giàu nhất Trung Quốc như thế nào

Ma Huateng tiếp cận với máy tính từ khá sớm và nằm trong nhóm người đầu tiên gia nhập cơn sốt công nghệ tại Trung Quốc giữa những năm 90.

Bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes cho biết Chủ tịch Tencent Holdings - Ma Huateng (Pony Ma) hiện là người giàu nhất Trung Quốc với 45,3 tỷ USD. Hôm qua, tỷ phú này cũng được Forbes đưa vào danh sách 10 CEO quyền lực nhất thế giới năm 2018.

Ma Huateng lớn lên tại phía Nam Trung Quốc. Cha ông là giám đốc một cảng biển quốc doanh lớn. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến ngành khoa học máy tính năm 1993, ông làm lập trình viên phần mềm.

Khi đó, khoảng 100 người Trung Quốc mới có một người sở hữu máy tính. Còn Ma Huateng đã kiếm 176 USD mỗi tháng từ công việc đầu tiên ở Thâm Quyến. Ông đặt chân khá sớm vào cơn sốt công nghệ tại Trung Quốc giữa những năm 90. 

5 năm sau khi tốt nghiệp, ông cùng 4 người bạn thời đại học đồng sáng lập Tencent. Ban đầu, họ lập ra phần mềm chat có tên QQ. Phần mềm này nhanh chóng trở thành nền tảng chat lớn nhất Trung Quốc.

Sau đó, Tencent bắt đầu kiếm được tiền nhờ quảng cáo và thu phí hàng tháng với người dùng cao cấp. Đến năm 2001, họ đã huy động được hơn 32 triệu USD vốn đầu tư, và niêm yết tại Hong Kong năm 2004. 10 năm sau, họ ra mắt ứng dụng nhắn tin trên di động - WeChat, độc lập với QQ.

WeChat thường xuyên được so với Facebook, vì độ phổ biến ở Trung Quốc. Facebook và ứng dụng chat WhatsApp của hãng này hiện vẫn bị cấm ở đây.

Tuy nhiên, mô hình “siêu ứng dụng” của WeChat còn có nhiều tính năng hơn Facebook. Nó cho phép gần một tỷ người dùng hàng tháng nhắn tin, gọi điện, chơi game, gửi tiền, mua hàng, thanh toán hóa đơn nhà hàng, gọi xe và thậm chí hẹn hò online.

Tencent cũng thâm nhập thành công nhiều mảng khác, như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và giải trí. Epic Games - chi nhánh của Tencent Games nổi tiếng với tựa game chiến đấu Fornite. Hồi tháng 2, Fornite được cho là đã mang về 126 triệu USD chỉ riêng từ các giao dịch mua bán trong ứng dụng.

Tencent cũng đầu tư vào hàng loạt công ty phương Tây. Họ hiện có 5% cổ phần trong Tesla và 10% trong Snap. Họ cũng được cho là có hợp đồng hoán đổi 10% cổ phần với Spotify. Năm ngoái, Tencent đã trở thành hãng công nghệ châu Á đầu tiên được định giá hơn 500 tỷ USD và hiện là công ty giá trị nhất châu lục.

Tencent thường xuyên cạnh tranh với đại gia thương mại điện tử - Alibaba khi mở rộng ra nước ngoài. Hai công ty này đang giành nhau vị thế thống trị thị trường thanh toán di động quy mô hàng nghìn tỷ USD tại đây, thông qua các dịch vụ như Tenpay (WechatPay) và Alipay.

Jack Ma từng cho biết ông đánh giá cao sự cạnh tranh này. Vì nó cho phép cả hai học hỏi lẫn nhau. Ma Huateng thì khẳng định ông và Jack Ma như “anh em” khi hai công ty bắt đầu nổi tiếng.

Từ năm ngoái, cả hai cũng vẫn luôn cạnh tranh ngôi vị giàu nhất Trung Quốc. Theo Forbes, Pony Ma hiện giàu hơn Jack Ma. Nhưng trong xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Jack Ma hiện hơn Pony Ma gần 10 tỷ USD.

Dù vậy, Pony Ma vẫn là người châu Á đầu tiên từng lọt top 10 người giàu nhất thế giới của Forbes. Trung Quốc hiện là quê hương của 10% trong số gần 2.400 tỷ phú thế giới. Vì vậy, ông có thể không phải là người cuối cùng.

Tin bài liên quan