Ông chủ Alibaba lấy lại ngôi giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Alibaba lấy lại ngôi giàu nhất Trung Quốc

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma vừa vượt ông trùm bất động sản Vương Kiện Lâm để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.
Theo ước tính của Forbes, tài sản của ông Ma hiện là 30,9 tỉ USD trong khi tỉ phú Vương có 30,7 tỉ USD. Đa phần tài sản của ông Vương đến từ ngành bất động sản và giải trí.
Tài sản của ông Ma đi lên nhờ cổ phiếu hãng thương mại điện tử Alibaba tăng hơn 1/3 từ đầu năm đến nay. Tất cả là nhờ lợi nhuận cao hơn.
Alibaba chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2014, lập kỷ lục là đợt IPO lớn nhất thế giới sau khi huy động được 25 tỉ USD, đạt giá trị thị trường 230 tỉ USD. Cổ phiếu hãng được giao dịch ở mức 121,4 USD/cổ phiếu hôm 16.5.
Việc cổ phiếu Alibaba tăng giá cũng có lợi cho SoftBank Group của Nhật Bản, hãng nắm giữ 32% cổ phần trong công ty. Yahoo cũng hái trái ngọt khi công ty này sở hữu 15% cổ phần Alibaba.
Cách đây hai năm, tỉ phú Vương từng đoạt ngôi người giàu nhất Trung Quốc sau khi Alibaba ghi nhận mức giảm doanh thu kỷ lục là 1,4 tỉ USD.
Cuộc đối đầu về hàng giả từng xảy ra giữa ông lớn thương mại điện tử và các nhà quản lý doanh nghiệp Trung Quốc cũng khiến nhà đầu tư e ngại. Ông Vương tiếp tục giữ danh hiệu người Trung Quốc giàu nhất trong năm 2016.

Hiện doanh thu Alibaba tăng hơn 55% lên mốc 5 tỉ USD, cao hơn tổng doanh thu của Amazon và eBay. Doanh số Alibaba đạt kỷ lục 1,5 tỉ USD trong bảy phút đầu tiên của ngày hội mua sắm trực tuyến Singles Day.

Là cựu giáo viên Anh ngữ, Jack Ma thành lập Alibaba cách đây 16 năm. Hiện đây là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 246,12 tỉ USD.

Gần đây, công ty công bố kế hoạch đa dạng hóa kinh doanh, mở rộng vào lĩnh vực kỹ thuật số. Hãng dành 145 triệu USD để đầu tư phân phối trò chơi trên điện thoại di động. Năm ngoái, ông Ma cũng tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng là tạo ra 100 triệu việc làm trong 20 năm tới.

Tin bài liên quan