Elizabeth Holmes từng là nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới. Ảnh:Fortune

Elizabeth Holmes từng là nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới. Ảnh:Fortune

Nữ tỷ phú mất 4,5 tỷ USD trong một đêm tìm cách vãn hồi công ty

Elizabeth Holmes - CEO hãng xét nghiệm Theranos cho biết, công ty đang làm việc chăm chỉ để khắc phục các vấn đề còn tồn tại liên quan đến sản phẩm và hoạt động phòng thí nghiệm mini.

Holmes mô tả công nghệ mới "khác với hoạt động tại phòng thí nghiệm hiện tại" - vốn đang bị giám sát nghiêm ngặt. Sản phẩm được trình bày trước hơn 2.600 nhà khoa học trong cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Y tế tại Philadelphia (Mỹ) hôm qua. Công nghệ mới còn bao gồm một sản phẩm "minilab" (phòng xét nghiệm mini) có thể thực hiện hàng loạt xét nghiệm trên một chiếc máy để bàn.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của cô từ khi Theranos và cá nhân Holmes bị Trung tâm dịch vụ y tế ra án phạt. Theranos từ lâu đã bị cộng đồng y tế chỉ trích vì từ chối chia sẻ thông tin về công nghệ. Lần xuất hiện hôm qua của cô một phần nhằm giải quyết những lo ngại này.

Một trong các xét nghiệm có thể được thực hiện qua công nghệ minilab là chẩn đoán Zika từ vài giọt máu lấy tại đầu ngón tay bệnh nhân. Holmes cho biết công ty đã gửi kết quả xét nghiệm Zika lên Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA). Họ tin rằng phân tích máu từ đầu ngón tay bệnh nhân cũng hiệu quả như các phương pháp khác.

Theranos được Holmes thành lập năm 2003. Công ty phát triển một thiết bị thử máu có thể cho ra kết quả nhanh hơn mà chỉ cần một giọt máu. Có lúc, Theranos được định giá 9 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ tháng 10 năm ngoái, hãng này bị tố cáo thiết bị cho kết quả không chính xác. Tháng trước, Holmes bị giới chức Mỹ cấm sở hữu hoặc điều hành một phòng thí nghiệm bất kỳ trong ít nhất 2 năm. Các khoản thanh toán mà lẽ ra Theranos sẽ nhận được từ chương trình Medicare và Medicaid của Chính phủ cũng bị hủy.

Chuỗi hiệu thuốc Walgreens đã ngừng hợp tác với công ty hồi tháng 6, và đóng cửa toàn bộ 40 Theranos Wellness Centers tại các cơ sở của hãng này ở Arizona.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Holmes cho biết Theranos đang nỗ lực khắc phục vấn đề. Họ đã tuyển một giám đốc phụ trách tuân thủ quy định và chỉ định một hội đồng giám sát độc lập. Dù vậy, cô cho biết chưa thể ước tính mất bao nhiêu thời gian mới giải quyết được hết các vấn đề, do giới chức vẫn còn tham gia vào việc này.  

Homes từng được Forbes ước tính có 4,5 tỷ USD tài sản và là tỷ phú trẻ nhất thế giới. Nhưng tháng 6, sau scandal của Theranos, Forbes đã điều chỉnh con số này xuống 0.

Tin bài liên quan