Sophia Amoruso - nhà sáng lập thương hiệu thời trang Nasty Gal. Ảnh: Reuters

Sophia Amoruso - nhà sáng lập thương hiệu thời trang Nasty Gal. Ảnh: Reuters

Nữ triệu phú điêu đứng vì món đồ 28 USD

Sophia Amoruso chuyển nhà liên tục và chậm trả hóa đơn, khiến khoản tiền 28 USD ban đầu trở nên khổng lồ vì bị tính lãi.

Trước khi sáng lập công ty thời trang trị giá 100 triệu USD Nasty Gal, Sophia Amoruso (32 tuổi) từng có một tuổi thơ cơ cực. Cô bỏ nhà "đi bụi" từ năm 17 tuổi vì chán học. Để có tiền sinh hoạt, cô vào các cửa hàng thời trang để trộm đồ cho đến ngày bị bắt. 

"Không phải lúc nào tôi cũng trộm cắp, đôi khi tôi vào cửa hàng và trả tiền như bao người khác", cô cho biết trong cuốn sách Girl Boss. Và trong một lần như vậy, cô đã chẳng may ôm đống nợ khi mua một bộ Victoria’s Secret giá 28 USD.

"Ở bàn đăng ký, khi được người bán hàng gợi ý, tôi đã không ngần ngại làm thẻ Victoria’s Secret. Tôi cứ tưởng nó là thẻ tích điểm, sẽ được tặng áo miễn phí khi tích đủ". Nhưng thực ra, tôi đã không kịp nhận thức rằng mình vừa vô tình mở chiếc thẻ tín dụng đầu tiên trong đời. Và vấn đề là tôi chuyển nhà rất nhiều, nên đều lỡ hẹn thanh toán các hóa đơn", cô nhớ lại.

Và đến khi cô nhận được hóa đơn cho chiếc áo 28 USD đó, nó đã thành số tiền khổng lồ. Amoruso gọi quyết định đăng ký thẻ ở Victoria’s Secret là "kiếm củi 3 năm đốt một giờ".

Do cơ chế tính lãi lên tới 15% trên khoản chưa trả, một khoản nợ nhỏ cũng có thể ngốn của bạn cả gia sản nếu không thanh toán kịp thời. "Những thứ tưởng nhỏ nhặt cũng có thể khiến bạn phá sản. Vé xe có thể tốn hàng nghìn USD và khiến bạn phải hầu tòa. Bạn sẽ phải nói lời chia tay với ngôi nhà mơ ước chỉ vì lỡ đăng ký thẻ mua hàng ở Target và quên trả tiền một cây lau nhà, bộ quần áo thể thao hay chai mayonnaise".

Bởi vậy, đừng coi thường những chuyện nhỏ bởi chúng hoàn toàn có thể đẩy bạn vào những rắc rối lớn.

Tin bài liên quan