(ĐTCK) Guo Pei là một trong những nhà thiết kế thời trang cao cấp nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Studio Guo Pei của bà là một tòa tháp lấp lánh nằm tại trung tâm của Bắc Kinh, nội thất rất rực rỡ theo đúng “chất” của Guo: một chiếc cầu thang bằng đá cẩm thạch, lan can dát vàng mang hình dáng của một con phượng hoàng, một bể cá vàng hình trụ, trần nhà trang trí công phu và những tấm rèm sang trọng...

Khắp nơi trong tòa nhà cũng đều in đậm sự sáng tạo của Guo với những chiếc áo nạm ngọc, váy lụa thêu và xường xám đậm chất Trung Quốc …tất cả đều mang những chi tiết phức tạp, được sản xuất thủ công và hết sức tỉ mỉ. "Đây là vũ trụ nhỏ của tôi", Guo nói. Tòa nhà lớn với cấu trúc bốn tầng này là nơi tập trung mọi hoạt động sáng tạo của Guo, với đội ngũ 500 nghệ nhân lành nghề, đẩy đủ hệ thống như phòng hội thảo, phòng thử đồ, bảo tàng, màn hình mini…

Là một trong những nhà thiết kế tên tuổi nhất của Trung Quốc trong gần hai thập kỷ qua, song Guo được giới thời trang quốc tế biết đến nhờ những thiết kế được xuất hiện tại một loạt các sự kiện nổi tiếng trong năm nay. Bắt đầu từ tháng 2, những thiết kế của Guo đã được trưng bày tại Bảo tàng New York Metropolitan trong chương trình “Văn hóa, nghệ thuật Trung Quốc” nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của Trung Quốc với thẩm mỹ thời trang phương Tây. Khi ca sĩ đình đám Rihanna mặc chiếc áo choàng xa hoa của Guo trong một sự kiện tại Mỹ, đã gây nên hiệu ứng choáng ngợp, một “cơn sốt” trên các phương tiện truyền thông.

Khi còn nhỏ, Guo chưa bao giờ nghĩ rằng, sẽ có ngày mình sở hữu một nhà máy may đẳng cấp thế giới và nhận phí từ 75.000 USD đến 300.000 USD cho mỗi thiết kế của mình.

Vị thế của Guo được khẳng định hơn với các nhà phê bình thời trang khi được Giám đốc cơ quan chủ quản của ngành công nghiệp thời trang cao cấp Chambre Syndicale de la Haute Couture tại Paris mời làm thành viên danh dự. Guo trở thành nhà thiết kế đầu tiên sinh ra và lớn lên ở châu Á nhận được vinh dự này trong suốt chiều dài lịch sử 147 năm của tổ chức trên. "Một đột phá! Thời điểm lịch sử cho thời trang cao cấp châu Á", Chủ tịch Liên đoàn Thiết kế thời trang cao cấp châu Á tại Singapore phát biểu.

Chính Guo cũng công nhận rằng, có được lời mời trên là một thành tựu lớn. "Đó luôn là nơi thiêng liêng đối với mỗi nhà thiết kế thời trang", Guo nói. Tuy nhiên, tham vọng và sự giàu có không phải là động lực chính của Guo.

"Tôi chưa bao giờ thực sự theo đuổi sự nổi tiếng toàn cầu. Tôi không theo xu hướng hoặc cố gắng cạnh tranh với bất cứ ai. Tất cả mọi thứ tôi làm đều xuất phát từ niềm đam mê và tình yêu dành cho thiết kế", Guo chia sẻ.

Thực sự, mỗi sản phẩm mang lại vinh quang cho Guo đều không phải là tự nhiên và đơn giản. Như chiếc váy mà Rihanna đã mặc, Guo phải mất hơn hai năm cùng với gần hai chục thợ thủ công giỏi để hoàn thành. Mặc dù rất thích thú với hiệu ứng mà sản phẩm này mang lại, nhưng Guo vẫn chưa hoàn toàn hài lòng.

Guo muốn các sản phẩm thời trang của Trung Quốc gây được tiếng vang nhiều hơn nữa và tiến vào mọi “thánh địa” của dòng thời trang cao cấp. Và đến tháng 7, triển lãm của Guo lần đầu tiên xuất hiện tại Paris, đồng thời phối hợp với MAC tại Musée des Arts Décoratifs lên kế hoạch mở một xưởng may mới ở Paris vào tháng 2/2016.

Khi còn nhỏ, Guo chưa bao giờ nghĩ rằng, sẽ có ngày mình sở hữu một nhà máy may đẳng cấp thế giới và nhận phí từ 75.000 USD đến 300.000 USD cho mỗi thiết kế của mình. Guo bắt đầu với thời trang từ khi mới 2 tuổi, giúp mẹ tiết kiệm tiền khi tự làm quần áo mùa đông cho gia đình. Sau đó, cô bé Guo nhanh chóng phát triển với niềm đam mê thời trang của mình.

Năm 1982, Guo là một trong những lứa sinh viên đầu tiên của khóa Thiết kế thời trang tại Khoa công nghiệp nhẹ, Đại học Bắc Kinh. Guo tốt nghiệp vào năm 1986, đúng thời điểm nền kinh tế Trung Quốc mở cửa. Bà trở thành nhà thiết kế tại Tianma, một trong những hãng sản xuất quần áo tư nhân đầu tiên của Trung Quốc.

"Đột nhiên nhu cầu về thời trang nổi lên. Nhà máy sản xuất 50.000 chiếc váy, áo trên một thiết kế và tất cả được bán ra ngay lập tức”, Guo nói. “Một trong những mẫu thiết kế phổ biến nhất của tôi tại nhà máy này là một chiếc áo khoác mùa đông màu sắc rực rỡ và phụ nữ xếp hàng xung quanh để mua nó", Guo nhớ lại.

Hiện tại, dù Trung Quốc vẫn chỉ được xem là “trung tâm sản xuất” chứ không phải là nơi “khởi nguồn của sự tinh tế”, nhưng Guo luôn tin rằng, với những gì mình đang có: nhà máy hiện đại, đội ngũ đông đảo và lành nghề, sản xuất từ 3.000 đến 4.000 mặt hàng thời trang cao cấp mỗi năm…, khách hàng quốc tế sẽ có cái nhìn khác về thời trang cao cấp Trung Quốc. "Thiết kế không phải là phần khó khăn nhất.

Việc thực hiện những ý tưởng đó mới là khó. Tôi đã dành hàng ngàn giờ đưa mẫu thiết kế của tôi vào thực tế và nhận thấy rằng, những kinh nghiệm kỹ thuật đã đáp ứng mọi yêu cầu đó. Trung Quốc không hề thiếu nghệ nhân, tôi tin rằng, thiết kế thời trang Trung Quốc sẽ tìm ra chỗ đứng của mình”.

Kim Tuyến (Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.