Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng

(ĐTCK) Một nữ diễn viên Campuchia đã bị cấm tham gia bất kỳ bộ phim mới nào trong 1 năm bởi giới chức văn hóa nước này cho rằng cô “quá nóng bỏng”.

Denny Kwan, 24 tuổi, thường xuất hiện trong khá nhiều bộ phim sẽ phải có một quãng thời gian “tự giáo dục” sau khi Bộ Văn hóa và nghệ thuật Campuchia cho rằng cô đã vi phạm một số vấn đề đạo đức.

Với 300.000 người theo dõi trên Facebook, cô Kwan cho biết, vai diễn của cô trong một số bộ phim không có gì là gợi dục quá đà như vai diễn của một số nữ diễn viên khác.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 1

 Denny Kwan, 24 tuổi, đã xuất hiện trong khá nhiều bộ phim 

“Tại Campuchia, có rất nhiều nghệ sỹ theo phong cách sexy. Một số người thậm chí còn “phô trương” hơn tôi khi chụp hình, với những nụ hôn hay hành động khiêu gợi”, cô Kwan nói.

Trả lời phỏng vấn tờ Phnom Penh Post, cô Kwan cho biết: “Tôi biết rằng tôi có quyền mặc theo cách tôi muốn, nhưng nền văn hóa của chúng tôi, người dân Campuchia không thể chấp nhận nó. Tôi sẽ cố gắng để không sexy như tôi vẫn vậy khi đăng hình trên Facebook”.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 2

Các quy tắc về đạo đức của Bộ Văn hóa và nghệ thuật nhằm mục tiêu thúc đẩy việc “giữ gìn, duy trì văn hóa, nghệ thuật và bản sắc của quốc gia”, đồng thời “ngăn chặn các tác động tiêu cực tới truyền thống và văn hóa dân tộc”.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 3

Như vậy, trong 12 tháng tới, cô Kwan sẽ không được tham gia vào các bộ phim mới, như một hình phạt vì đã xúc phạm tới hình ảnh của người phụ nữ tại quốc gia này.

Trong khi đó, Gender and Development Cambodia, một nhóm hoạt động ủng hộ bình đẳng giới lại cho rằng, quyết định này là sai lầm cả về luật pháp và đạo đức.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 4

“Tôi nghĩ rằng Bộ Văn hóa và nghệ thuật không nên làm như vậy với cô Kwam, bởi cô ấy có quyền được như vậy. Không có chính sách hay điều luật nào cấm mọi người mặc thứ gì đó”, bà Ros Sopheap, giám đốc điều hành nhóm cho biết.

Bà Sopheap cho rằng, quyết định của Bộ Văn hóa và nghệ thuật đã vi phạm Công ước Liên hợp quốc về loại trừ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Cùng quan điểm này, bà Thida Khus, người đứng đầu Silaka, một nhóm hoạt động vì nữ quyền, mô tả quyết định của Bộ Văn hóa và nghệ thuật là “rất kinh khủng”.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 5

“Tình huống này chỉ xảy ra đối với phụ nữ và đây là hành động phân biệt giới tính. Nó vi phạm sự bình đẳng giới tính. Chỉ có phụ nữ mới phải chịu đựng điều này”, bà Khus nói và cho biết thêm, việc cấm cô Kwan làm việc và yêu cầu các công ty không hợp tác hoặc thuê nữ diễn viên này cũng là một hình thức khác của phân biệt đối xử.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 6

Trong khi đó, Chamroeun Vantha, người đứng đầu Hội đồng kỷ luật cho rằng, cô Kwan bị phạt vì đã không tôn trọng những cam kết của mình với Bộ Văn hóa và nghệ thuật vào cuối tháng 5/2016, trong đó có việc không ăn mặc sexy như hiện nay.

“Hội đồng Kỷ luật quyết định phạt Denny Kwam không được tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của ngành giải trí trong 1 năm, như đóng phim, các chương trình biểu diễn ca nhạc trên TV”.

Nữ diễn viên Campuchia bị cấm đóng phim vì quá nóng bỏng ảnh 7
Pon Putborei, người phát ngôn của Cơ quan Phụ nữ Campuchia cho rằng, những nhân vật công chúng như cô Kwan không có quyền mặc bất kỳ thứ gì mình muốn.

“Cô ấy cần phải cẩn trọng với nền văn hóa của chúng ta”, ông Putborei cho biết.

Tin bài liên quan