Nokia tham vọng mua lại Alcatel Lucent SA

Nokia tham vọng mua lại Alcatel Lucent SA

(ĐTCK) Nokia Oyj (Phần Lan) đang tiến hành đàm phán để mua lại công ty điện tử viễn thông Alcatel – Lucent SA (Pháp). Nếu thương vụ này thành công, Nokia sẽ trở thành tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất châu Âu với giá trị hơn 40 tỷ euro (42 tỷ USD).

Các chuyên gia phân tích cũng như giới đầu tư cho rằng thương vụ này có thể sẽ thành công, cho dù có một số ý kiến lo ngại về việc chính phủ Pháp khá nhạy cảm đối với các chiến lược trong ngành điện tử viễn thông, cũng như quan ngại về tác động của việc cắt giảm việc làm nếu 2 công ty sáp nhập.

Hiện Bộ Tài chính Pháp hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.

Alcatel có giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 11 tỷ euros (11,6 tỷ USD). Cổ phiếu của công ty này đã tăng 14% trên sàn London sáng nay (14/4) sau khi thông tin về thương vụ được công bố. Tuy nhiên, cổ phiếu của Nokia lại giảm 6% trong cùng thời gian trên. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Nokia vào khoảng 29 tỷ euro (30,59 tỷ USD).

Một năm trước, Nokia đã bán đi bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay của mình cho Microsoft Corp, sau khi vật lộn với công việc kinh doanh do bị cạnh tranh quyết liệt trên thị trường thiết bị di động.

Việc muốn mua lại Alcatel cho thấy Nokia đang muốn nâng cao năng lượng của mình đối với lĩnh vực kinh doanh thiết bị viễn thông.

Tuy nhiên, giám đốc quỹ Clairinvest, Ion-Marc Valahu tỏ ra khá hoài nghi về hiệu quả của thương vụ này. Theo ông: “2 công ty trên là những kẻ yếu trong ngành công nghiệp này. Họ có thể kết hợp với nhau để cắt giảm bớt chí phí, nhưng không phải cứ kết hợp1 người chơi yếu với 1 người chơi yếu khác thì sẽ tạo ra được một tay chơi mạnh”.

Tin bài liên quan