Nỗi sợ gia tăng, vàng ngày càng hấp dẫn

Nỗi sợ gia tăng, vàng ngày càng hấp dẫn

(ĐTCK) Vàng là kim loại có màn biểu diễn tuyệt với nhất kể từ đầu năm tới nay, chỉ sau bạc, trong bối cảnh các mối lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu không ngừng tăng lên.

Sau khi bất ngờ phá vỡ ngưỡng 1.3000 USD/ounce, giá vàng không thể kháng cự tại mức này và nhanh chóng giảm giá trước áp lực chốt lời trong gần 2 tuần qua. Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, lượng tiêu thụ vàng đã tăng lên 1.822,3 mét tấn, mức cao nhất kể từ tháng 12/2013. Riêng trong 2 tuần qua, các quỹ ETF mua vào 63,2 tấn vàng và số lượng vẫn tăng lên mỗi ngày.

Sức hấp dẫn của vàng ngày càng gia tăng khi giới đầu tư không khỏi lo lắng về việc châu Âu, Nhật Bản áp dụng mức lãi suất âm, cũng như việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dần thắt chặt tiền tệ. Nhu cầu tiêu thụ vàng đã nhảy lên mức cao thứ hai trong lịch sử trong quý I/2016, theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC). Tỷ phú, nhà quản lý quỹ đầu tư Paul Singer nhận định, đà tăng của vàng mới chỉ bắt đầu, khi giới đầu tư chuyển đối tượng sang kim loại quý này.

Nỗi sợ gia tăng, vàng ngày càng hấp dẫn ảnh 1

 Nhu cầu tiêu thụ vàng không ngừng gia tăng

“Đầu tiên, môi trường lãi suất âm và các chính sách nởi lỏng đã giảm bớt sự lựa chọn đầu tư phù hợp đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu và giúp việc nắm giữ vàng trở nên ít đắt đỏ hơn. Thứ hai, nỗi lo sợ các đồng tiền mất giá và tính chất bất ổn luôn tiềm tàng tại các thị trường tài chính đã thúc giục giới đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn, khiến nhu cầu nắm giữ vàng gia tăng”, Bernard Aw, chiến lược gia tại IG Asia Pte cho biết.

Không chỉ giới đầu tư, các ngân hàng trung ương cũng góp phần không nhỏ vào đà tăng của giá vàng trong năm nay. Bên cạnh một số gương mặt mới mua vào số lượng lớn vàng dự trữ, ngân hàng trung ương Trung Quốc, Nga và Kazakhastan là những khách hàng thường xuyên và ổn định trên thị trường. Hội đồng Vàng thế giới ước tính các quốc gia này sẽ mua 400 tới 600 tấn vàng trong năm nay, so với mức 566,3 tấn trong năm 2015.

Tin bài liên quan