Nợ xấu ngân hàng Trung Quốc lên mức cao nhất thập kỷ

Nợ xấu ngân hàng Trung Quốc lên mức cao nhất thập kỷ

(ĐTCK) Nợ xấu của các ngân hàng thương mại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2006 trong bối cảnh nền kinh tế nước này duy trì tăng trưởng ở mức chậm nhất 1/4 thập kỷ qua.

Theo số liệu của Uỷ ban Điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc (China Banking Regulatory Commission – CBRC) vừa công bố, tới tháng 12/2015, nợ xấu của các ngân hàng thương mại đã tăng 51% so với năm trước đó, lên mức 1,27 nghìn tỷ nhân dân tệ (196 tỷ USD).

Tỷ lệ nợ xấu tăng lên mức 1,67% từ mức 1,25% năm 2014.

Thông tin từ CBRC được đưa ra trong bối cảnh có nghi vấn rằng số nợ xấu thực sự còn lớn hơn nhiều so với con số này. Kyle Bass, một nhà quản lý quỹ đầu cơ đầu tháng này cho rằng hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có thể chịu thiệt hại gấp 4 lần con số mà các nhà băng Mỹ đã phải gánh chịu trong khủng hoảng kinh tế gần đây nhất.

Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có thể chịu thiệt hại gấp 4 lần con số mà các nhà băng Mỹ đã phải gánh chịu trong khủng hoảng kinh tế gần đây nhất.

Ông Shang Fulin, Chủ tịch CBRC đã trả lời phỏng vấn quốc tế trong tháng trước rằng các ngân hàng có thể bị buộc tái cấu trúc, thay đổi nhân sự cấp cao nếu có dấu hiệu nguy hiểm như nợ xấu vượt quá “ngưỡng hợp lý”.

Bên cạnh thông tin về nợ xấu, theo CBRC, lợi nhuận của các ngân hàng tại Trung Quốc trong năm 2015 đã tăng 2,43% so với năm 2014, lên mức 1,59 nghìn tỷ nhân dân tệ, đánh dấu mức tăng yếu nhất kể từ năm 2011, thời điểm CBRC bắt đầu công bố con số lợi nhuận.

Tin bài liên quan