Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016

Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016

Ngoài những thành tựu đạt được, trong năm 2016 cũng chứng kiến hàng loạt vụ bê bối liên quan đến ngành công nghiệp công nghệ cao, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.
Theo Business Insider, dưới đây là "tai nạn" liên quan đến mảng công nghệ, gây chấn động đến người dùng trong năm 2016.
Xe tự lái Tesla gây tai nạn chết người
Một tài xế đến từ Florida (Mỹ) đã bị chết trong quá trình di chuyển với chiếc xe Tesla Model S với chế độ Autopilot được bật sau khi va chạm với một xe đầu kéo rẽ trái ngay ở phía trước của xe.
Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016 ảnh 1

Model S trở thành chiếc xe tự lái đầu tiên tham gia vào tai nạn chết người Ảnh: AFP 

Vụ tai nạn xảy ra trong tháng 5 này được biết đến là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên liên quan đến xe tự hành. Nguyên nhân được xác định là do cả hệ thống Autopilot lẫn tài xế đều không nhìn thấy phần hông màu trắng của xe đầu kéo do loá sáng, nên phanh đã không được kích hoạt, và túi khí của chiếc xe cũng không được bung ra.

Ủy ban châu Âu yêu cầu Apple trả 14,5 tỉ USD tiền thuế

Cuối tháng 8, Ủy ban châu Âu (EC) đã ra phán quyết yêu cầu Ireland phải thu hồi mức thuế 14,6 tỉ USD từ Apple. Nguyên nhân xuất phát từ việc chính phủ Ireland đã cấp viện trợ lợi ích bất hợp pháp cho Apple bằng cách giúp hãng công nghệ giảm hóa đơn thuế một cách giả tạo trong những năm qua, cho phép Apple nộp ít thuế hơn các doanh nghiệp khác - xuống đến 0,005% trong năm 2014.

Hãng công nghệ Mỹ cho biết họ sẽ kháng lại phán quyết từ EC. Kết quả là, trong tháng 12 này Apple đã chính thức tuyên chiến với EC khi cho biết sẽ sớm khởi động một cuộc chiến pháp lý chống lại các phán quyết về thuế mà EC ban hành trước đó.

Hàng loạt báo cáo Galaxy Note 7 phát nổ

Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016 ảnh 2

 Galaxy Note 7 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của Samsung trong năm 2016

Vào tháng 8, một loạt các sự cố liên quan điện thoại Galaxy Note 7 phát nổ bắt đầu xuất hiện trên internet khiến Samsung phải tạm dừng hoạt động bán điện thoại để kiểm tra chất lượng. Sau khi kiểm tra, Samsung đã ban hành thu hồi tất cả điện thoại Note 7 được bán ra trước ngày 15.9, với khoảng 1 triệu điện thoại bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi phát hành điện thoại Note 7 "an toàn", ít nhất 5 trường hợp điện thoại phát nổ được báo cáo dẫn đến đợt thu hồi Galaxy Note 7 thứ hai diễn ra trước khi Samsung chính thức tuyên bố khai tử sản phẩm này trên phạm vi toàn cầu.

Apple "dũng cảm" loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7

Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016 ảnh 3

 Apple đã ‘dũng cảm’ khi khai tử jack âm thanh truyền thống trên iPhone mới, Ảnh: Reuters

Apple công bố iPhone mới nhất vào tháng 9, và đó là chiếc iPhone đầu tiên bị loại bỏ jack cắm tai nghe truyền thống. Thay vào đó, Apple tạo ra một bộ chuyển đổi để kết nối với tai nghe truyền thống thông qua cổng Lightning và công bố tai nghe không dây có tên AirPods.

Ở thời điểm đó, Apple giải thích lý do khiến họ loại bỏ jack tai nghe truyền thống là vì hành động "can đảm", bất chấp những lời chỉ trích của cộng đồng người dùng.

Chưa rõ hiệu quả ra sao, nhưng cần nhớ rằng khi Steve Jobs ra mắt iPhone đầu tiên cách đây 10 năm, ông đã bảo vệ quyết định không hỗ trợ Adobe Flash xuất phát từ hành động "dũng cảm". Để rồi đến nay, Adobe Flash gần như đã bị các hãng lớn quay lưng.

Yahoo bị hack

Vào tháng 9, Yahoo khẳng định hơn 500 triệu thông tin tài khoản người dùng đã bị đánh cắp từ máy chủ của công ty và được đánh giá là một trong những vụ hack lớn nhất mọi thời đại. Theo Yahoo, vụ hack xảy ra vào năm 2014 do những nhóm tin tặc được sự bảo trợ của cơ quan chính phủ.

Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016 ảnh 4

Trong một tuyên bố vào tháng này, Yahoo cho biết thêm đã phát hiện ra một vụ hack mới ảnh hưởng đến 1 tỉ tài khoản người dùng, khiến tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu mã hóa và một số câu hỏi bảo mật cũng như câu trả lời bị đánh cắp. Ở đợt tấn công này, Yahoo cho biết rằng không có thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Nhiều trang web lớn bị tấn công mạng

Vào sáng 21.10, một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) quy mô lớn đã nhắm vào hệ thống máy chủ tên miền Dyn làm ảnh hưởng đến một loạt trang web lớn như Amazon, Spotify, Netflix và Twitter. Chỉ trong 1 ngày đã có 3 đợt tấn công khiến đội ngũ kỹ thuật Dyn phải đau đầu xử lý. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tấn công DDoS vào Dyn khiến hàng loạt trang web lớn bị ảnh hưởng, Ảnh: AFP 

Tin tức giả mạo tăng chóng mặt trên Facebook

Sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11, người dùng đã nhanh chóng đổ lỗi cho cái gọi là "tin tức giả mạo" được lan truyền trên mạng internet dẫn đến các suy nghĩ sai lệch của cử tri. Cụ thể, họ đổ lỗi cho Facebook.

Những scandal gây chấn động trong làng công nghệ trong năm 2016 ảnh 6

Mặc dù Mark Zuckerberg ban đầu bác bỏ những tuyên bố này và cho rằng đó là những cáo buộc "điên rồ", nhưng sau nhiều bằng chứng thì người đứng đầu Facebook cho biết công ty sẽ có các biện pháp để xử lý những tin tức giả mạo.

Tin bài liên quan