Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015

Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015

(ĐTCK) Khi những ngày cuối cùng của năm 2015 đến, người ta có thể nhận ra đây tiếp tục là một năm khá thất vọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trên “chiến trường” vẫn vinh danh kẻ chiến thắng và xuất hiện kẻ chiến bại.

Trong năm 2015, các quốc gia có sự thể hiện theo những hướng khác biệt. Trong khi giá cả hàng hóa sụp đổ khiến các thị trường mới nổi lớn như Nga và Brazil chịu tổn thất nặng nề thì các thị trường khác, như Ấn Độ và Việt Nam lại vụt sáng.

Đối với các quốc gia phát triển, việc kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định, vững chắc để dẫn tới quyết định thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong khi tình trạng của người hàng xóm Canada vẫn tiếp tục ảm đạm.

Tại các nền kinh tế phát triển, các quốc gia nhỏ tại châu Âu là những người có màn biểu diễn tốt nhất trong năm. Nền kinh tế Ireland tăng 7% trong quý III/2015, nhanh hơn cả Trung Quốc và cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình 1,6% của châu Âu cùng giai đoạn.

Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015 ảnh 1

 Các quốc gia phát triển có màn biểu diễn không quá tệ trong năm 2015

Ngược lại, bức tranh lại khá u ám đối với Phần Lan. Quốc gia này nằm chịu thiệt hại bởi các ngành công nghiệp chính như sản xuất giấy và đồ tiêu dùng điện tử gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu yếu hơn từ Nga cũng khiến Phần Lan rơi vào cảnh khó khăn.

Tại các thị trường mới nổi, những ngôi sao sáng trong năm rõ ràng là Việt Nam, Tanzania và Trung Quốc. Trung Quốc có thể là cái tên khá bất ngờ trong danh sách này. Tuy nhiên, ngay cả khi những chấn động trên thị trường chứng khoán hồi tháng 7 diễn ra khiến 5 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường, hay quốc gia này đang tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 25 năm qua, tăng trưởng GDP của Trung Quốc vẫn duy trì ở ngưỡng cao so với những thị trường mới nổi khác.

Nền kinh tế Ấn Độ cũng tăng trưởng nhanh hơn dự đoán khi GDP quý III/2015 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 7% trong quý trước đó.

Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015 ảnh 2

Những ngôi sao sáng trong năm rõ ràng là Việt Nam, Tanzania và Trung Quốc

Ngược lại, màn biểu diễn tệ nhất trong năm đối với các thị trường mới nổi thuộc về Nga và Brazil. Nga hiện vẫn trong đà tụt dốc liên tục khi giá dầu chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Brazil lại chịu tổn thất vì giá cả hàng hóa sụp đổ, xung đột chính trị, scandal tham nhũng và thâm hụt ngân sách ngày càng mở rộng.

Quốc gia duy nhất vắng mặt trong bản tổng kết năm nay là Venezuela bởi ngân hàng trung ương nước này vẫn chưa công bố các số liệu GDP trong năm.

Ngôi sao đáng chú ý nhất trong năm là Nhật Bản.

Theo các số liệu được công bố, GDP của Nhật Bản đã có sự tăng trưởng trong quý III/2015 cao hơn so với dự báo, đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới đã tránh được năm thứ 2 liên tiếp tụt giảm trong 3 năm qua.

Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015 ảnh 3

 Nhật Bản tránh được lần thứ 3 rơi vào suy thoái

Một số nhà kinh tế học cho rằng, những nỗ lực trong năm qua của Nhật bản giúp nền kinh tế nước này đang tăng trưởng đúng hướng, mặc dù vẫn còn nhiều thử thách phải đối mặt.

Những quốc gia chiến thắng và chiến bại trong năm 2015 ảnh 4

 Tăng trưởng GDP sơ bộ của các quốc gia năm 2015

Tin bài liên quan