Những “nhà vô địch” phố Wall 2016

Những “nhà vô địch” phố Wall 2016

(ĐTCK) 2016 rõ ràng không phải là một năm rực rỡ với thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và thị trường phố Wall nói riêng, cho tới khi ứng cử viên Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Chiến thắng của ông Trump đẩy cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh, tạo tâm lý lạc quan cho những lĩnh vực được cho là sẽ hưởng lợi nhờ chính quyền mới. Và bất ngờ thay, phố Wall đột ngột trở thành một trong những ngôi sao sáng trên thị trường tài chính năm 2016.

Tất nhiên, ngay cả trước chiến thắng lịch sử của ông Trump, các xu hướng quan trọng trên thị trường đã sớm định hình nên những nhà vô địch và kẻ thất bại. Chiến thắng của một số nhà đầu tư đã được xây dựng bằng quá trình lâu dài và đây là top 10 “nhà vô địch” phố Wall trong năm qua.

1. Robert Mercer

Robert Mercer 

Không có ai tại phố Wall có một năm thành công rực rỡ hơn Robert Mercer. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ông Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Sau khi dành nhiều năm để hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho tỷ phú bất động sản, Mercer “đổ tiền” cho con gái ông Trump thực hiện các hoạt động liên quan tới chính trị và 2 chính trị gia khác là Stephen Bannon và Kellyanne Conway, giúp 2 chính trị gia này nắm những vị trí hàng đầu trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Con gái của Mercer, Rebekah, cũng là một thành viên trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Bên cạnh đó, Renaissance Technologies, quỹ đầu cơ của Mercer, tiếp tục nắm vai trò thống lĩnh trong xu hướng đầu tư theo mô hình quants. Trong bối cảnh đa phần các quỹ đầu cơ phải vật lộn để tồn tại năm 2016, Renaissance vẫn có một năm tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu.

Hiện tại, Mercer là CEO của Renaissance Technologies, quỹ đầu cơ do James Simons sáng lập, người đã nghỉ hưu và rời bỏ vai trò CEO cách đây vài năm.

Renaissance đã thu hút thêm 7 tỷ USD từ các nhà đầu tư mới trong năm 2016 và hiện đang quản lý khối tài sản trị giá khoảng 36 tỷ USD.

2. Steven Mnuchin 

 Steve Mnuchin

Steven Mnuchin là một “sản phẩm” hoàn hảo của phố Wall. Cựu thành viên ban giám đốc Goldman Sachs này đã dành nhiều thời gian làm việc cho các quỹ đầu cơ liên quan tới tỷ phú George Soros và Eddie Lampert.

Mnuchin âm thầm điều hành quỹ đầu tư của mình – Dune Capital Management khi năm 2016 bắt đầu. Gần đây, ông bắt đầu hỗ trợ tài chính cho các bộ phim, sau đó là tham gia vào thương vụ bán OneWest Bank cho công ty tài chính CIT và tham gia vào hội đồng quản trị của Công ty.

Tới tháng 5/2016, Mnuchin tham gia vào “đoàn tàu” của tỷ phú Donald Trump, vào thời điểm mà ứng cử viên này chưa nhận được nhiều sự chú ý. Mnuchin trở thành người đứng đầu bộ phận tài chính quốc gia trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Và vài tháng sau đó, vào tháng 11, ông Trump đã lựa chọn Mnuchin trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính mới của nước Mỹ.

3. Lloyd Blankfein 

Lloyd Blankfein  

CEO của Goldman Sachs không ủng hộ ông Trump, tuy nhiên ngân hàng của ông rõ ràng đã được hưởng lợi lớn nhất từ chiến thắng của tỷ phú bất động sản này. Cổ phiếu của Goldman Sachs đã tăng 30% kể từ khi ông Trump thắng cử.

Những đồng nghiệp của Lloyd Blankfein tại Goldman Sachs như Steve Mnuchin, Stephen Bannon và Gary Cohn trở thành nhân vật chủ chốt trong bộ máy điều hành của ông Trump. Với việc các cựu lãnh đạo Goldman Sachs trở thành nhà tư vấn cho tổng thống, ngân hàng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh của mình và Lloyd Blankfein vẫn là một trong những CEO của nhà băng hàng đầu phố Wall.

4. Jamie Dimon

Jamie Dimon  

Khi thị trường chứng khoán giao dịch ảm đảm trong tháng 2/2016, Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase, đã mua 26,6 triệu cổ phiếu của ngân hàng này với giá trung bình 53,18 USD/cổ phiếu. Hiện tại, cổ phiếu của JPMorgan đang giao dịch trên mức 84 USD/cổ phiếu. Thời đại của các ngân hàng lớn đã đến và Jamie Dimon đang là “thuyền trưởng” tại ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.

Với việc ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ là Well Fargo đang vật lộn với scandal trong năm qua, bộ máy của Dimon rõ ràng đang có nhiều ưu thế.

Tháng 12/2016, Dimon được lựa chọn trở thành Chủ tịch Hội bàn tròn Kinh tế. Ở độ tuổi 60, Dimon là một trong những CEO được trọng vọng nhất phố Wall. Hiện tại, ngân hàng của Dimon dường như sẽ tận hưởng niềm vui từ viễn cảnh các quy định ngành ngân hàng được nới lỏng trong tương lai và môi trường lãi suất cao hơn.

5. Robert Smith 

 Robert Smith 

Người sáng lập, đồng thời là CEO của Vista Equity Robert Smith đã dành năm 2016 để gây dựng nên một trong những quỹ đầu tư tư nhân tập trung duy nhất vào ngành công nghệ lớn nhất từ trước tới nay. Quỹ này đã huy động được ít nhất 10 tỷ USD năm 2016.

Bên cạnh đó, Smith cũng điều hành một quỹ nhỏ khác đầu tư vào các thương vụ quy mô nhỏ và huy động được ít nhất 12,5 tỷ USD trong năm 2016.

6. Warren Buffett

Warren Buffett 

Vị tỷ phú đầu tư này là người ủng hộ lớn cho ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, ngay cả khi bà Clinton thua cuộc, đà tăng của thị trường chứng khoán vẫn giúp Buffett được hưởng lợi rất lớn.

Cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã tăng 11% kể từ khi cuộc bầu cử diễn ra nhờ việc các công ty mà Buffett đầu tư vào tại các lĩnh vực tài chính, đường sắt và năng lượng có triển vọng tăng trưởng tốt. Nhờ vậy, cổ phiếu Berkshire đã tăng 20% trong năm 2016, giúp khối tài sản của Warren Buffett tăng thêm 12,3 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào trên nước Mỹ.

Hiện tại, Berkshire sở hữu khối tài sản lớn tại ngành năng lượng, với công ty BNSF Railway và đang đầu tư vào các “tên tuổi” như Wells Fargo, Goldman Sachs và American Express.

7. Adena Friedman

Adena Friedman củng cố hơn nữa vị trí là một trong những nữ lãnh đạo quyền lực nhất phố Wall năm 2016. Friedman đã được lựa chọn trở thành CEO tiếp theo của Nasdaq và sẽ nhận vị trí vào đầu năm 2017.

Friedman là ngôi sao sáng tại Nasdaq trong 23 năm và sẽ trở thành CEO mới của Nasdaq lần đầu tiên trong 14 năm qua, thay thế Robert Greifeld.

Brad Katsuyama 

CEO, đồng sáng lập IEX Group được ca tụng là “kẻ sống sót” của phố Wall khi tìm ra giải pháp cho giao dịch tần suất cao (high-frequency trading). Bất chấp việc phải đối mặt với các “tay chơi” sừng sỏ phố Wall như tỷ phú Ken Griffin, Brad Kastuyama vẫn xoay sở để đưa IEX giành chiến thắng.
Vào tháng 6/2016, IEX chính thức được Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ công nhận là sàn giao dịch chứng khoán và bắt đầu hoạt động kể từ tháng 8/2016.
8. Steven Cohen

Steven Cohen 

Đầu năm 2016, Steven Cohen đối diện với án phạt từ Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ với cáo buộc đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát một cựu quản lý danh mục đầu tư, người đã bị buộc tội tham gia giao dịch nội gián. Cohen buộc phải đóng cửa quỹ đầu cơ của mình.
Thực tế, Cohen đã xử lý tốt scandal này và quỹ mới của ông mang tên Point 72 Management đang hoạt động rất hiệu quả, quản lý khối tài sản trị giá hơn 14 tỷ USD.

9. Jack Bogle

Người sáng lập quỹ quản lý tài sản và đầu tư Vanguard, đồng thời là “cha đẻ” của chỉ số đầu tư Vanguard 500 vừa chứng kiến chỉ số này tổ chức sinh nhật lần thứ 40 vào năm 2016. Hiện tại, quỹ Vanguard quản lý khối tài sản trị giá 3 nghìn tỷ USD.

Ở tuổi 87, Bogle nhận thêm “chiến lợi phẩm” nhờ công việc được quản lý trôi chảy bởi các giám đốc dưới quyền. Tính tới tháng 10/2016, quỹ Vanguard thu về thêm 250 tỷ USD từ các nhà đầu tư, phá vỡ kỷ lục được chính quỹ này thiết lập vào năm 2015.

Tin bài liên quan