(ĐTCK) Hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive dự đoán, doanh số ô tô tự lái sẽ đạt 21 triệu chiếc vào năm 2035 và cũng đến năm này, sẽ có khoảng 76 triệu xe tự lái lưu thông trên các đường phố khắp thế giới. Có thể nói, thời đại của xe tự lái đang đến gần chúng ta hơn bao giờ hết.

Egil Juliussen, Giám đốc nghiên cứu của IHS Automotive cho biết: “Tỷ lệ tăng trưởng của loại phương tiện này sẽ đạt khoảng 43% trong giai đoạn từ 2025 và 2035 - sự tăng trưởng đáng kể qua một thập kỷ và xe tự lái cũng dần được phổ biến tại các thị trường quan trọng của ngành công nghiệp ô tô”.

Vậy những ngành kinh doanh tiềm năng nào được dự báo sẽ phát triển trong bối cảnh tương lai đó?

Ngành bảo hiểm

Cho đến nay, chưa có một khuôn khổ pháp lý nào được đặt ra cho một nhà khai thác các dịch vụ xe tự lái. Trong khi đó, đòi hỏi khuôn khổ pháp lý cho hoạt động này rất bức thiết, giúp thiết lập những giới hạn về trách nhiệm của hành khách, của đơn vị cung cấp dịch vụ và của nhà cung cấp công nghệ.

Một khi những giới hạn trách nhiệm này được quy định rõ ràng, các công ty bảo hiểm có thể dựa vào đó để thiết kế và đưa ra chính sách bảo hiểm cho từng nhóm.

Các công ty bảo hiểm nên theo đuổi thị trường mới nổi này, bởi nó sẽ trở thành một phần lớn trong hoạt động kinh doanh của họ một ngày nào đó.

Ngành kiểm duyệt mức độ an toàn

Khi một chiếc xe chạy trên đường được gọi là “tự lái”, trách nhiệm của người vận hành đương nhiên sẽ giảm đi. Do vậy, điều này sẽ kèm theo yêu cầu cao về việc tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn.

Các quy định an toàn này có thể bao gồm việc xây dựng và chạy các mô phỏng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như theo dõi và kiểm tra các hoạt động từ xa. Vì vậy, việc kiểm duyệt mức độ an toàn của tất cả các kỹ thuật, thông số đó sẽ được chú trọng cao.

Ngành bảo mật dữ liệu xe hơi

Trong thời đại mạng wi-fi phủ sóng rộng rãi, xe tự lái có thể sẽ là một công cụ hữu hiệu cho tin tặc tấn công nhiều tính năng như cắt phanh, can thiệp vào tay lái, tự mở ổ khóa, tự bật tín hiệu, GPS...

Công ty tư vấn McKinsey dự đoán, ngành công nghiệp bảo mật dữ liệu xe hơi sẽ chạm mức 750 triệu USD khi xe tự lái được cho phép lăn bánh trên đường phố. Do đó, công việc lưu trữ, tổ chức, thu thập và phân tích dữ liệu ở xe tự lái sẽ trở thành một ngành nghề mới được ưa chuộng trong tương lai.

Ngành phân phối, vận chuyển

Trong cuộc chạy đua phát triển dòng xe tự lái, đa phần các nhà sản xuất ô tô đều tập trung vào việc vận chuyển người. Nhưng rõ ràng, xe tự lái còn được dùng để phân phối hàng hóa, thực phẩm, sách… và mở ra vô vàn tiềm năng mới cho ngành phân phối, vận chuyển.

Ngày nay, các công ty như Uber đang sở hữu kênh chính trong mạng lưới chia sẻ xe. Mạng lưới tài xế và nguồn vốn khổng lồ của những đơn vị này đã cho phép họ khóa chặt nền công nghiệp vận chuyển, lấn át các đối thủ cạnh tranh truyền thống. Tuy nhiên, các công ty này thực chất không hề xây dựng một mạng lưới xe của riêng mình.

Trong khi đó, các công ty mới nổi như Zoox đang thiết kế và xây dựng cho mình một đội ngũ xe tự lái riêng, với công nghệ vận chuyển tinh vi để bước vào kỷ nguyên mới của ngành phân phối, vận chuyển. Hiện tại, startup của Úc này đã được định giá tới 1,5 tỷ USD.

Ngành dịch vụ xe cộ

Khi thời đại của thiết bị di động đã “hết cơn sốt”, thời đại xe tự lái lên ngôi cũng sẽ kéo theo các dịch vụ liên quan. Nói cách khác, trợ lý ảo của chiếc xe tự lái sẽ tương tác và phục vụ hành khách theo cách tối đa hóa nhu cầu của họ.

Hãy tưởng tượng các tour du lịch được cung cấp bởi những chiếc xe robot biết được thị hiếu, sở thích cũng như các điểm đến trước đây của hành khách. Khi đó, tour du lịch “không người lái” đó có thể truy cập vào trang cá nhân của bạn trên mạng xã hội để giới thiệu những trải nghiệm ăn uống, mua sắm, giải trí… thú vị hơn, phù hợp với từng cá nhân hơn.

Ngành công nghệ tự trị

Rõ ràng, những chiếc xe tự lái được định vị chuẩn xác là nhờ được xây dựng một công nghệ tự trị kỹ thuật cao. Hiện nay, kể cả các công ty vốn không chuyên về công nghệ tự trị cũng đang nhìn thấy cơ hội và bước vào cuộc đua này.

Chẳng hạn như Intel, gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất chip, đã chi tới 15,3 tỷ USD để mua lại công ty công nghệ xe tự lái Mobileye của Israel. Thương vụ này cũng sẽ cho phép Intel bán nhiều công nghệ khác như chip, cảm biến và phần mềm.

Không lâu nữa, công nghệ tự trị sẽ trở thành một mảng kinh doanh hái ra tiền của thị trường phát triển xe tự lái.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.