Những lựa chọn thông minh thay thế cổ phiếu ngành công nghệ

Những lựa chọn thông minh thay thế cổ phiếu ngành công nghệ

(ĐTCK) Trong năm 2017, các chuyên gia tư vấn đầu tư nhìn thấy cơ hội ở nhiều lĩnh vực với các phong cách đầu tư khác nhau, từ cổ phiếu năng lượng cho tới việc tham gia các quỹ ETF. Tuy nhiên, không ai trong số này khuyến khích bỏ tiền vào cổ phiếu công nghệ, vốn đang được giới đầu tư ưa chuộng.

Chọn doanh nghiệp truyền thống 

Richard Bernstein, CEO, Giám đốc đầu tư Richard Bernstein Advisors 

Những gì đang diễn ra hiện tại tương tự như năm 1999. Khi đó, nhà đầu tư chỉ tập trung vào các lĩnh vực có sự tăng trưởng tốt là công nghệ, truyền thông và viễn thông, hay còn được gọi là nhóm TMT, khiến giá các cổ phiếu thuộc nhóm này bị đẩy lên quá cao.

Hiện tại, nhà đầu tư chú ý tới những doanh nghiệp nổi bật hoặc mới nổi thuộc các lĩnh vực kể trên, khi bị thu hút bởi mức tăng trưởng vượt trội. Bên cạnh đó, các công ty này đang được hưởng lợi nhờ môi trường lãi suất thấp, trong khi nhà đầu tư cũng dễ dàng tích trữ cổ phiếu nhờ chi phí vay rẻ.

Tuy nhiên, theo các dữ liệu lịch sử, các công ty có hoạt động kinh doanh truyền thống thường có xu hướng vượt trội hơn khi môi trường lãi suất tăng trở lại. Đây là những doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định và dòng tiền mặt đủ sức để đối phó với những biến động tiêu cực của việc nâng lãi suất.

Chọn doanh nghiệp truyền thống

Sarah Ketterer, CEO, Quản lý quỹ Causeway Capital Management 

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư giữ sự hoài nghi vào lĩnh vực năng lượng, trong khi đây là một trong những nhóm đầy hứa hẹn.

Các công ty dầu mỏ và khí đốt đang cho thấy doanh số bán hàng và lợi nhuận tích cực, nhưng nhà đầu tư lại mải mê đuổi theo các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. Điều này khiến cổ phiếu ngành công nghệ được ưu ái hơn hẳn và đội giá lên nhiều lần so với các cổ phiếu ngành năng lượng.

Giới đầu tư có thể lo lắng về tình trạng dư thừa nguồn cung, nhất là khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng trở lại. Tuy nhiên, chi phí sản xuất của các doanh nghiệp ngành năng lượng đã bắt đầu đi xuống kể từ năm 2014, khi các giếng dầu và khối lượng bơm tăng lên. Trong khi đó, về phía nhu cầu, ngành năng lượng sẽ không sớm rơi vào suy thoái, bởi công nghệ hiện tại chưa đủ sức khiến con người bớt phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tiếp tục tăng lên trong ít nhất 2 thập kỷ nữa.

Khí giá dầu dần phục hồi và tiến sát ngưỡng 60 USD/ounce, và giá gas đạt 2,25 USD/m3, cổ phiếu của các công ty năng lượng sẽ chứng tỏ sức mạnh.

Chọn doanh nghiệp vốn hóa lớn

Barry Ritholtz, Chủ tịch và giám đốc đầu tư Ritholtz Wealth Management 

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng có thể tạo sức nóng và đánh bại yếu tố vốn hóa cao trong một giai đoạn, như những gì đang xảy ra trong 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học và số liệu từ chỉ số Russell, cổ phiếu vốn hóa lớn có màn biểu diễn nổi trội hơn hẳn trong các quãng thời gian 3, 5 và 10 năm. Mức lợi suất trung bình trong 10 năm là 8,9%, ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Hiện tại, các cổ phiếu vốn hóa cao đang không nhận được sự chú ý xứng đáng với tiềm năng của mình và chấp nhận giá ở mức thấp. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư bắt đầu “thâm nhập” vào thế giới của những doanh nghiệp có vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên cân nhắc tới các quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) và quỹ tương hỗ (mutual fund).

Tin bài liên quan