Những lời khuyên mới nhất cho nhà đầu tư

(ĐTCK) Business Insider điểm những lời khuyên nổi bật gần đây dành cho nhà đầu tư, trích từ blog của các nhà tư vấn và các tờ báo tài chính lớn.
Những lời khuyên mới nhất cho nhà đầu tư

Luôn có hai trường phái trái ngược đối với mỗi giao dịch

Mỗi giao dịch đều có hai trường phái trái ngược, Steve Utkus, Giám đốc Vanguard Center for Retirement Research viết. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư cần có sự khiêm tốn - bởi đối với giao dịch mà bạn đang thực hiện, luôn có một người đang đứng ở quan điểm đối lập, với cái nhìn hoàn toàn khác về cơ hội mà bạn nhìn nhận; và cũng có nghĩa là nhà đầu tư cần có sự hoài nghi. Và nhìn chung, thực tế này đã làm dấy lên những cuộc tranh luận về đầu tư chủ động so với đầu tư thụ động.

Đối với các nhà đầu tư chủ động, để tạo ra một hồ sơ thành tích tốt theo thời gian, họ sẽ phải liên tục đưa ra quyết định đúng đối với hàng trăm giao dịch mua hoặc bán mỗi năm, hàng ngàn giao dịch mỗi thập kỷ. Họ thường thông minh và chăm chỉ. Nhưng đứng ở trường phái ngược lại với họ cũng là những người thông minh và chăm chỉ như vậy. Kết quả là để đưa ra quyết định liên tục đúng đối với hàng trăm hay hàng ngàn quyết định đầu tư là rất khó khăn.

Nhà đầu tư nên gắn với các cổ phiếu năng lượng

Sản lượng dầu của Mỹ đang tăng cao và quốc gia này được kỳ vọng sẽ vượt cả Ả-rập Xê-út để vươn lên vị trí quốc gia dẫn đầu về sản xuất năng lượng, Russ Koesterich của BlackRock viết. Tuy nhiên, giá dầu thô Brent đang gần với mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây, lên tới 100 USD/thùng. Điều đó do hai nguyên nhân chính. Trước hết, căng thẳng khu vực ở Nga và Ukraine đã khiến các nhà giao dịch dầu lo lắng về bạo lực tăng cao có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và xuất khẩu dầu của Nga. Thứ hai, sản xuất năng lượng đã giảm ở Libya, Nigeria và Nam Sudan, chủ yếu do khủng bố và bất ổn chính trị, Koesterich viết.

“Đôi khi, tôi đưa ra khuyến nghị tích cực đối với lĩnh vực này, và tôi sẽ tiếp tục giữ quan điểm đó”, Koesterich viết. “Lĩnh vực này ngày nay mang lại một ý nghĩa quan trọng: tiềm năng xảy ra các rủi ro tăng cao về địa chính trị. Nếu những sự kiện ở Ukraine tiếp tục xấu đi và dẫn tới chuỗi leo thang các hình phạt và giá dầu cao hơn, tôi tin rằng, giá cổ phiếu năng lượng sẽ tiếp tục vượt trội so với phần lớn thị trường. Tôi cho rằng, những căng thẳng sẽ tiếp tục cao và vấn đề sẽ kéo dài, mặc dù những cuộc chiếm giữ tức thì như của Nga làm với Ukraine ít có khả năng tiếp diễn”. Ông cũng nghĩ rằng, khi nền kinh tế hồi phục, ngành năng lượng theo chu kỳ sẽ tiếp tục giúp nhà đầu tư hưởng lợi.

Nếu muốn giàu, bạn nên mua đất nông nghiệp

Khi dân số toàn cầu tăng, nhu cầu lương thực cũng sẽ tăng theo. “Nếu bạn muốn giàu, bạn nên mua đất nông nghiệp. Chính các nông dân, nhà sản xuất, những người sẽ ngồi vào ghế thuyền trưởng khi giá cả tăng vọt”, Jim Rogers, người đồng sáng lập quỹ Quantum Fund và chủ tịch của Rogers Holdings nói. Tất nhiên, những nhà đầu tư không thể mua đất có thể đầu tư vào những quỹ mua đất.

Hơn nữa, đây là tài sản nhà nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về thuế. Trong bối cảnh tài chính nghèo nàn hiện nay, đây là một khoản đầu tư mà nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi ấn tượng về lâu về dài. Chắc chắn, những nhà đầu tưu muốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp cũng có thể tìm đến những quỹ đầu tư tập trung vào ngành thực phẩm.

Những điều các nhà tư vấn tài chính cần nhớ cho khách hàng của mình

Các nhà tư vấn nên nghiên cứu và chỉ rõ ra những điều căn bản về tài chính cho khách hàng của mình, Richard Kagawa, chủ tịch của hãng Nguồn vốn và Bảo hiểm, viết. Trong đó, ông lưu ý, “Thuế là một trong những yếu tố lớn nhất”. Tất cả mọi thứ thuế từ giao dịch bán, tài sản và thu nhập cho tới thuế thuốc lá và dầu diesel đều cần được lưu ý.

Ngoài ra, cũng có những chi phí đặc thù phát sinh cho cuộc sống tại mỗi một vùng miền hoặc mỗi lĩnh vực. Ví dụ, khi một người sống ở gần biển, muối lẫn vào cát vữa và làm chết cây trồng. Trong khi đó ở Florida, muỗi lại là nỗi phiền phức. Người dân không thể có bể bơi đẹp vào mùa hè trừ khi bể bơi đó được quây kín. Đó là những chi phí mà nhà tư vấn tài chính phải luôn nhớ để tư vấn cho khách hàng.

Tin bài liên quan