Những doanh nhân quyền lực nhất thế giới

Những doanh nhân quyền lực nhất thế giới

Trong bảng xếp hạng 72 người ảnh hưởng nhất thế giới 2013 của tạp chí Forbes, có một số lượng không nhỏ là các doanh nhân. Họ là những tỷ phú, các CEO hay nhà sáng lập doanh nghiệp. Sau đây là 12 gương mặt tiêu biểu nhất.

Trong danh sách 12 doanh nhân quyền lực nhất thế giới của Forbes năm nay, một lần nữa các doanh nhân Mỹ lại chiếm ưu thế. Trong đó có số lượng đông đảo vẫn là các nhà sáng lập các doanh nghiệp công nghệ. Đáng chú ý là toàn bộ 12 doanh nhân này đều là nam giới.

 Những doanh nhân quyền lực nhất thế giới ảnh 1

Kể từ khi ngừng kinh doanh, Bill Gates đã rất nhiệt tình thực hiện các công việc từ thiện

 

Theo Forbes, một điểm chung lớn nhất của các doanh nhân này đó là họ đã tự tay tạo dựng doanh nghiệp, và trên hết, sử dụng những quyền lực và đồng tiền mình kiếm được để làm từ thiện và giải quyết các vấn đề trong quá trình phát triển toàn cầu. 

Ở vị trí số 1 năm nay là một cái tên không mấy gây ngạc nhiên, tỷ phú Bill Gates. Mặc dù tập đoàn Microsoft không còn giữ được vị thế thống lĩnh ngành công nghệ thế giới như từng có trong những năm 1990, Bill Gates vẫn tiếp tục là người giàu nhất thế giới - vị trí mà ông từng có được từ năm 1994.

Trong những năm gần đây, vị chủ tịch của hãng phần mềm này đã đặt ra những chuẩn mực quyết liệt cho những nỗ lực loại bỏ hàng loạt căn bệnh đáng sợ, từ bại liệt tới HIV. Chính nhờ mối liên hệ chặt chẽ với các tỷ phú thế giới khác như Carlos Slim và Michael Bloomberg, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đến nay đã nhận được cam kết ủng hộ lên tới 335 triệu USD.

Xếp ngay sau Bill Gates là các nhà đồng sáng lập Google, Larry PTuổi và Sergey Brin. Bộ đôi này hiện đang nắm giữ khối tài sản có giá trị ròng gần 50 tỷ USD. PTuổi, người được giao nhiệm vụ lãnh đạo công ty được chú ý bậc nhất thung lũng Silicon, cũng là người sẵn sàng chi tiêu hào phóng cho các nỗ lực nghiên cứu và phát triển.

Hồi tháng 9 vừa qua, ông đã công bố khoản đầu tư mới nhất của Google vào Calico, một công ty được thành lập để giải quyết những thách thức từ các căn bệnh gắn với tuổi già. Brin giám sát Google X, một mảng kinh doanh đã được khắp thế giới ca ngợi, với những công nghệ đột phá (xe không người lái, kính Google).

Đầu năm nay, ông và Anne Wojcicki đã ủng hộ 52 triệu USD cho quỹ từ thiện Michael J. Fox Foundation để nghiên cứu chống lại căn bệnh Parkinson

Ở tuổi 29, CEO Mark Zuckerberg của mạng xã hội Facebook chính là doanh nhân trẻ nhất lọt vào bảng xếp hạng này. Zuckerberg đã mở rộng ảnh hưởng của mình vượt qua khuôn khổ của mạng xã hội này khi ủng hộ việc cải cách luật nhập cư tại Mỹ và giáo dục công nghệ. Năm ngoái, doanh nhân 8X này đã ủng hộ 10 triệu USD cho quỹ từ thiện Silicon Valley Community Foundation.

Ngoài những gương mặt tiêu biểu và đều là người Mỹ nêu trên, danh sách 12 doanh nhân quyền lực nhất thế giới 2013 còn có những cái tên đáng chú ý khác như: Masayoshi Son - CEO của hãng công nghệ SoftBank, Terry Gou - CEO của tập đoàn Hon Hai Precision Industry và Mo Ibrahim - CEO của Mo Ibrahim Foundation.

Danh sách 12 doanh nhân quyền lực nhất thế giới 2013 của Forbes

 

1. Bill Gates

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 6

Tuổi: 58

Quốc gia: Mỹ

Đồng sáng lập, Bill & Melinda Gates Foundation

 

2: Larry Page và Sergey Brin

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 17

Tuổi: 40

Quốc gia: Mỹ

Đồng sáng lập,Google

 

3: Mark Zuckerberg

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 24

Tuổi: 29

Quốc gia: Mỹ

CEO, Facebook

 

4: Michael Bloomberg

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 29

Tuổi: 71

Quốc gia: Mỹ

Nhà sáng lập, Bloomberg Philanthropies

 

5: Masayoshi Son

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 45

Tuổi: 56

Quốc gia: Nhật

CEO, SoftBank

 

6: Elon Musk

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 47

Tuổi: 42

Quốc gia: Mỹ

CEO, SpaceX

 

7: Terry Gou

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 48

Tuổi: 63

Quốc gia: Trung Quốc

CEO, Hon Hai Precision Industry

 

8: Larry Ellison

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 58

Tuổi: 69

Quốc gia: Mỹ

CEO, Oracle

 

9: Robin Li

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 61

Tuổi: 44

Quốc gia: Trung Quốc

CEO, Baidu

 

10: Aliko Dangote

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 64

Tuổi: 56

Quốc gia: Nigeria

CEO, Dangote Group

 

11: Reid Hoffman

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 65

Tuổi: 46

Quốc gia: Mỹ

Nhà đầu tư mạo hiểm

 

12: Mo Ibrahim

 

Thứ hạng trên BXH con người quyền lực nhất: 71

Tuổi: 67

Quốc gia: Anh

Nhà sáng lập, Mo Ibrahim