Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Những di sản từ “thương hiệu” Donald Trump

(ĐTCK) “Đột phá cực hạn” là điều rất hiếm trong thế giới này bởi giữa mong muốn và hiện thực luôn tồn tại những khoảng cách. Vậy mà, cả thế giới vừa có cơ hội chứng kiến những đột phá đó, gần như mỗi ngày, trong suốt nhiều tháng chạy đua bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Donald Trump, tỷ phú nổi tiếng với khối tài sản gần 4 tỷ USD vốn là một cái tên đủ “ấn tượng” trong lòng nước Mỹ, nhưng ông vẫn tìm ra cách nhân đôi “ấn tượng” của mình bằng việc tham gia cuộc đua Nhà trắng cùng bà Hillary Clinton.

Tuy chiến thắng của ông đã dấy lên nhiều tranh cãi, nhưng cả thế giới không ai có thể phủ nhận: khát vọng xây dựng những bậc thang để chinh phục các tầm cao mới của vị tỷ phú này đã giúp ông biến những điều không thể thành có thể. Người ta cũng dễ dàng nhận ra một bài học quý giá: thời đại sẽ không bao giờ đem lại chiến thắng cho bạn nếu bạn không chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng.

Những thành công rực rỡ ngày hôm nay của Donald Trump có xuất phát điểm từ chính những giá trị trong con người ông. Những giá trị đó là gì? Tại sao nước Mỹ lại ca tụng những giá trị ấy đến vậy?

Các tòa nhà của tỷ phú Trump phần nào thể hiện con người ông, không ngần ngại thể hiện tham vọng của mình 

I can, I can – Tôi có thể

Donald Trump từng viết trong cuốn sách “D.Trump 101- Con đường dẫn đến thành công” rằng:  “Không có bất cứ điều gì được tôi phó mặc cho may rủi. Đó là một lý do dẫn đến thành công của tôi. Mọi chuyện sẽ ổn nếu chúng ta chuẩn bị nó tốt”.

Đây chính là lý do vì sao, tỷ phú Trump dù rất bận rộn với công việc kinh doanh vẫn dành thời gian để chuẩn bị tốt nhất phong thái của mình trước khi bước vào cuộc bầu cử. Ông đã cùng các đồng nghiệp dốc tâm sức đi tìm những mong muốn “thầm kín” của người dân Mỹ rồi tuyên bố những điều đó một cách thẳng thắn, thật thà và có phần gây sốc trước công chúng, cũng như giới truyền thông.

Điệu nhạc mà Donald Trump đang chơi, có thể to tiếng hơn những người khác, nhưng không hề lạc điệu. Đó chính là cách ông giành chiến thắng.

Trong suốt 46 năm làm doanh nhân, mỗi khi nghe ai đó nói “không”, điều đó với Donal Trump trở thành một lời thách thức. Bởi ông tin rằng, cái gọi là bất khả thi trên thực tế lại thường rất khả thi, nếu quyết tâm nỗ lực hết mình.

Mỗi thành công đều có một vệt dài những thất bại đằng sau và mỗi thất bại đều dẫn đường tới thành công. Suy cho cùng, người ta thường hối hận về những điều mình không làm nhiều hơn là về những điều mình đã làm. Mạo hiểm và mắc sai lầm là cách tốt nhất giúp chúng ta học được điều mới.

Khi bạn theo đuổi sự phi thường, nhiều khi bạn phải gánh chịu những nỗi đau phi thường mới đạt được nó. Nhưng hãy đón nhận những nỗi đau cần thiết để trở thành người mà bạn muốn trở thành, nếu không bạn có thể trở thành một thứ gì đó bản thân không mong muốn.

Không dễ hài lòng

Người ta thường hay gán cho tỷ phú Donald Trump khá nhiều biệt danh và các biệt danh này phần lớn xuất phát từ một “thói quen” của ông: luôn luôn khát khao sở hữu những điều tuyệt đối.

Sinh ra trong một gia đình giàu có, tận hưởng sự giáo dục tuyệt vời đồng nghĩa với việc, Donald Trump luôn đòi hỏi những gì tốt nhất ở bản thân và ở dân tộc của mình. Ông cũng không ngại ngùng khi làm mọi cách để chứng minh và chia sẻ với thế giới về niềm đam mê đó.

Nếu không có niềm đam mê ấy, thế giới sẽ không thể ngắm nhìn những tòa tháp Trump Tower, Trump Park Avenue, Trump Hotel and Tower… Nếu không có sự nổi loạn đó, những thiết kế nhà ở tại Trump Place, Mar-a-Lago, Seven Springs, Kluge ở Charlottesville… sẽ trở thành những điều nhàn nhạt, khó ưa. Và sẽ có ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền rất lớn để mua chúng.

Có lẽ, sự khác biệt duy nhất giữa những người thành công như tỷ phú Donald Trump và phần còn lại của thế giới, chỉ là, họ luôn đòi hỏi nhiều hơn ở một khoảnh khắc, luôn truy tìm một sắc đỏ còn rực rỡ hơn cả sắc màu nóng bỏng nhất trên dải quang phổ, luôn trông về một thứ cảm xúc còn huy hoàng hơn cả hạnh phúc... và sau cùng, cốt lõi nhất, là dù ngay cả trong lúc nằm lạnh cứng trên vũng lầy bê bết của thất bại, vẫn cắn chặt răng không chịu từ bỏ.

Trở ngại tạo ra cơ hội để thành công

Khi ông Trump mua lại và xây dựng khách sạn Commodore, ông gặp những khó khăn dường như không thể vượt qua. Nhiều người có quyền lực tỏ ra không thiện chí với kế hoạch của ông. Càng dấn sâu vào cuộc, vấn đề càng trở nên nan giải hơn, nhưng điều này không khiến ông bỏ cuộc. Với vị tỷ phú này, trở ngại thường chính là cơ hội đến với chúng ta trong hình hài chúng ta không hề mong muốn.

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, Donald Trump sải bước khắp hành tinh này với một tâm thế hoàn toàn vững chắc. Nhưng thực tế, không có dự án nào của ông, kể cả dự án từ thiện, được suôn sẻ mà không phải vật lộn với một vài mối lo ngại. Donald Trump cũng gặp nhiều trắc trở trong việc kinh doanh ngay cả khi ông đã là ông trùm trong ngành bất động sản. Suy thoái năm 1990 dẫn tới tình trạng gần phá sản của ông chính là hệ quả từ sự tự mãn, lơi là và không lấy đà đúng vị trí.

Nhưng chính thế giới đã tạo cảm hứng cho ông tập trung và kiên trì với những gì mình yêu thích. Không phải lúc nào mái chèo cũng yên ả chỉ bởi vì ta đã quyết định làm một việc gì đó với tất cả nhiệt huyết.

Khi một cơ hội xuất hiện, không có ai cảm thấy mình đã sẵn sàng 100% để đón nhận nó. Khi đó, điều cần làm là tin vào chính mình, biến những khó khăn thành một điều gì đó tích cực. Cam đảm, bình tĩnh, tự tin mới giúp bạn tư duy và hành động đúng đắn.

Trở ngại vốn đã không đứng về phía bạn, nên hãy bắt nghịch cảnh vận hành theo cách có lợi nhất cho bạn. Và sẽ có lúc bạn học được rằng, khó khăn đó rốt cuộc lại có thể trở thành cơ hội. Muốn chiến thắng thử thách, bạn cần suy nghĩ như một người chiến thắng, đừng bỏ cuộc như một kẻ thất bại.

Vì vậy nếu có thất bại, hãy thất bại như Donald Trump - thất bại một cách tích cực.

Trang bị kiến thức và không ngừng học hỏi

Donald Trump có một triết lý rất đáng ghi nhận: những điều chúng ta không biết có thể cũng quan trọng chẳng kém gì điều chúng ta đã biết. Với ông, kinh doanh là sự hiểu biết thế giới, nhận thức này đã mở ra con đường chạm đến hàng vạn cơ hội lớn lao mà trước đây ông chưa từng biết đến.

Thành công trong kinh doanh, theo vị tỷ phú này, đòi hỏi ở con người nhiều yếu tố hơn rất nhiều những đức tính như siêng năng, chăm chỉ, sáng tạo.

Thành công đòi hỏi ở mỗi người tính kiên trì, sự bền bỉ, tự tin, niềm đam mê, lòng kiên nhẫn và quan trọng hơn hết là phải hết lòng với công việc mình đang theo đuổi. Có thể bạn đã được trời phú cho một trong những đức tính này, tuy nhiên, bạn có thể và sẽ phải tìm kiếm, phát huy những đức tính mà mình chưa có.

Để tồn tại cần can đảm

Can đảm không phải là không sợ hãi mà chính là chinh phục nỗi sợ hãi. “Chúng tôi đã lên dây cót sẵn sàng đối mặt với mọi vấn đề ngay từ đầu và như những chiến binh cừ khôi nhất, chúng tôi cứ thế băng băng bất chấp những khen chê theo sau", ông Trump nói.

Đức Phật dạy một điều không hề dễ dàng. Đó là làm tất cả mọi việc với 100% tâm huyết và không mong nhận lại gì cả. Tâm pháp ấy sẽ đưa bạn qua được hết vất vả này đến vấp ngã khác.

Không phải chỉ có trí thông minh và vận may mới đưa chúng ta đến thành công, chính sự gan lì trong nghịch cảnh mới làm được điều đó. Một số người coi các vấn đề là sự xui rủi, nhưng Donald Trump thì không. Các vấn đề là một phần cuộc sống của ông và là một phần chiếm tỷ lệ lớn trong kinh doanh.

Tổng thống mới của nước Mỹ là nguồn cảm hứng lớn cho tất cả những ai bắt đầu khởi nghiệp và đang trên con đường vươn tới thành công. Ông đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu, rằng thành công không bắt nguồn từ nơi nào khác ngoài thái độ của chúng ta. Nhận về thất bại hay sự thịnh vượng là lựa chọn ở mỗi người.

Donald Trump là một nhà kinh doanh nghiêm túc, đồng thời là một bộ óc vĩ đại, một người luôn nhiệt huyết, đam mê và kiên nhẫn trong công việc mà mình yêu thích. Tin rằng, dù ở cương vị tổng thống xứ sở cờ hoa hay một vị tỷ phú thành danh trong lĩnh vực bất động sản, những di sản của ông chắc chắn vẫn luôn được cả thế giới dõi theo. 

Tin bài liên quan