Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ

Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ

Vào ngày 8/11, cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sẽ được sử dụng hàng loạt các loại máy móc với công nghệ khác nhau, từ màn hình cảm ứng cho tới bút và giấy.

Máy quét lá phiếu

Phương pháp quét đòi hỏi cử tri phải đánh dấu một khu vực cụ thể trên lá phiếu, chẳng hạn tô vào một vòng tròn. Các phiếu này sau đó được đưa vào một máy quét, sử dụng thiết bị quang học hoặc công nghệ quét kỹ thuật số.

Đếm phiếu bằng máy quét là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất trong các cuộc bầu cử ở Mỹ hàng chục năm nay.

Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 1

 Một cử tri Ohio cho lá phiếu của mình vào máy quét trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ảnh: AP.

"Bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng có thể được giả mạo", Pamela Smith, Chủ tịch tổ chức Verified Voting nói. "Nhưng lợi ích của việc có một máy quét là bạn giữ lại được các lá phiếu cho việc kiểm tra sau này, nếu cần thiết".

Máy bỏ phiếu điện tử DRE (Direct Recording Electronic)

Thiết bị này trông giống như một máy ATM, cho phép cử tri bỏ phiếu bằng màn hình cảm ứng, bấm nút hoặc quay số. Các máy lập bảng phiếu tự động, giúp tăng tốc độ cho quá trình bỏ phiếu. Trong trường hợp nhiều máy hỏng cùng lúc, cử tri có thể sử dụng lá phiếu giấy như bình thường.

Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 2

Máy bỏ phiếu điện tử. Ảnh Reuters. 

Tính linh hoạt của hệ thống điện tử này có thể hữu ích trong các khu vực mà cử tri nói nhiều thứ tiếng, cũng như giúp những người khuyết tật có thể thực hiện quyền công dân của mình. Tuy nhiên, không phải tất cả các máy đều in biên lai xác nhận cho các phiếu bầu, tạo ra một nguy cơ gây tranh cãi về kết quả khi có vấn đề xảy ra.

Mặc dù các máy bỏ phiếu điện tử này không kết nối mạng nhưng hacker vẫn có thể tìm cách truy cập vào hệ thống điều khiển và làm xáo trộn quá trình bỏ phiếu. Không chỉ vậy, công nghệ được sử dụng trong nhiều máy bỏ phiếu điện tử tại Mỹ cũng khá cũ kỹ, với tuổi đời tới hơn một thập kỷ.

Trong một báo cáo hồi năm 2015 của Lawrence Norden, Phó giám đốc Trung tâm tư pháp Brennan, đại học New York ước tính sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD để thay thế toàn bộ các máy bỏ phiếu điện tử đã "già cỗi" trên cả nước.

Thiết bị đánh dấu lá phiếu

Chiếc máy này kết hợp sự tiện lợi của hệ thống điện tử cùng khả năng giải trình rõ ràng của các lá phiếu giấy. Mọi người lựa chọn bỏ phiếu thông qua một màn hình cảm ứng và máy sẽ ghi lại kết quả trên một lá phiếu in. Không giống như trên hệ thống điện tử, phiếu được lập bảng riêng bằng tay hoặc máy quét.

Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 3

Mô hình máy đánh dấu lá phiếu được thiết kế cho một quận tại Los Angeles. 

Công cụ này được ủy ban bầu cử tại một số khu vực đặc biệt quan tâm và có thể sử dụng làm phương pháp chuẩn để bỏ phiếu trong tương lai. Chính quyền tại Los Angeles đã làm việc với một công ty thiết kế để tạo ra các thiết bị có khả năng in phiếu cho cử tri kiểm tra trước khi bỏ vào hòm. Tuy nhiên chúng vẫn chưa được đưa vào sử dụng trong cuộc bầu cử năm nay.

Thẻ đục lỗ

Máy thẻ đục lỗ cho phép cử tri đục một lỗ nhỏ bên cạnh tên của ứng cử viên mà họ muốn bầu trên lá phiếu giấy. Mặc dù chúng để lại dấu vết rõ ràng trên giấy nhưng những lá phiếu này lại rất khó để kiểm đếm.
Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 4

Thẻ đục lỗ là nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử năm 2000. Ảnh: AP. 

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, tại bang Florida đã xảy ra một vụ scandal đình đám liên quan tới những chiếc thẻ đục lỗ này. Một số cử tri đã đệ đơn kiện nói rằng các lá phiếu quá khó hiểu, khiến họ bỏ nhầm cho ứng viên của đảng khác. Kết quả là hơn 19.000 phiếu bầu từ một quận ở Florida đã bị vô hiệu hóa.

Do hậu quả của vụ việc này, các thiết bị đục lỗ thẻ cũng dần bị loại bỏ.

Phiếu giấy đếm bằng tay

Không sử dụng công nghệ, một số nơi trên đất Mỹ đếm phiếu bầu cử bằng tay.

"Tôi muốn biết chắc chắn rằng máy quét đã tính chính xác," Virginia Martin, Ủy viên hội đồng bầu cử quận Columbia, thành phố New York chia sẻ. Việc kiểm phiếu lại bằng tay sau khi sử dụng máy quét đã được thực hiện tại đây từ năm 2010.

Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 5

 Phiếu bầu đang được đếm bằng tay. Ảnh: AP.

Martin dự đoán rằng khoảng 25.000 người sẽ bỏ phiếu trong quận của mình trong cuộc bầu cử năm nay. Việc đếm phiếu và xác minh kết quả từ máy quét sẽ phải mất khoảng một tuần.

Bình chọn trực tuyến

Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải là một cách làm an toàn nhưng một số bang cho phép cử tri bình chọn trực tuyến trong những hoàn cảnh nhất định.

 Alaska là một điển hình. Tiểu bang này cho phép cử tri ghi danh để sử dụng hình thức lá phiếu điện tử. Người dân sẽ điền vào một tập tin PDF trong đó thể hiện rõ sự lựa chọn ứng viên của mình, sau đó ký giấy chứng nhận với sự hiện diện của một nhân chứng, rồi trả lại tài liệu trực tuyến thông qua một "hệ thống phân phối an toàn".
Những công nghệ sử dụng trong bầu cử tổng thống Mỹ ảnh 6

 Bỏ phiếu trực tuyến trên toàn hệ thống vẫn là giấc mơ xa vời của bầu cử Mỹ. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, chính quyền cũng cảnh báo cử tri rằng bỏ phiếu trực tuyến đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền bỏ phiếu kín và lá phiếu có thể "không được truyền tải đúng nội dung".

Tin bài liên quan