Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời

Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời

(ĐTCK) 1 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Apple cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên tại Las Vegas, Mỹ vào ngày 9/1/2007. Từ đó tới nay, điện thoại thông minh đã phát triển thành ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ với giá trị đạt 600 tỷ USD.

iPhone đã trở thành “phụ kiện” không thế thiếu trong cuộc sống của rất nhiều người. Dòng điện thoại thông minh đã đem đến những tiện ích không thua kém gì một chiếc máy tính cá nhân kết nối internet hoàn chỉnh, một máy nghe nhạc, xem video sành điệu. Thậm chí, những dịch vụ mới như các ứng dụng trả tiền qua điện thoại di động đã mang lại những đột phá đối với ngành công nghệ. 

Mặc dù ngành công nghiệp thiết bị cầm tay đã đến giai đoạn trưởng thành, nhưng chiếc điện thoại thông minh mới chỉ ở giai đoạn đầu và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, giúp tạo ra nhiều ngành nghề mới. 

Uber là một trong số những dịch vụ phát triển được nhờ sự ra đời của chiếc điện thoại thông minh. Khách hàng sẽ sử dụng ứng dụng Uber trên điện thoại di động để bắt xe .

Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời ảnh 1

 Uber là một trong số những dịch vụ phát triển được nhờ sự ra đời của smartphone

Trong một số trường hợp nếu lái xe không thể nghe điện thoại được thì 2 bên có thể sử dụng tin nhắn để trao đổi thông tin. Định vị GPS trên điện thoại giúp lái xe biết rõ được điểm bắt và trả khách. Chính nhờ sự thuận tiện này mà Uber đã tạo thêm nhiều cơ hội việc làm mới, ngay cả đối với những người khiếm tính. 

Uber được đánh giá đã tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực nếu xét đến con số 70% trong số 37 triệu người khiếm thính tại Mỹ gặp khó khăn trong việc kiếm việc làm. 

Chiếc iphone đầu tiên ra mắt trên thị trường vào năm 2007 chỉ đơn thuần là một chiếc điện thoại di động được tích hợp thêm máy nghe nhạc. Nhưng khi thiết bị bán dẫn ngày càng trở nên nhỏ và hữu dụng thì thị trường điện thoại di động thông minh càng trở nên ưu thế hơn và thay thế dần cho nhu cầu dùng máy tính cá nhân, máy ảnh kỹ thuật số, hệ thống định vị ô tô hay hệ thống trò chơi điện tử cầm tay. 

Nhà sáng lập Apple – Steve Jobs đã nhận ra rằng, chính những con chip điện tử là chìa khóa để cải thiện iPhone. Apple đã tự xử lý chip và tạo nên nền tảng để chiếc iPhone từng bước thay đổi và tạo đột phá mỗi năm. Hơn 1 tỷ chiếc iPhone đã được bán ra tính đến thời điểm hiện tại.

Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời ảnh 2

 Hơn 1 tỷ chiếc iPhone đã được bán ra tính đến thời điểm hiện tại

Thành công của Apple đã kéo theo sự dấn thân của hàng loạt các công ty khác. Họ bắt đầu sáng tạo ra chiếc điện thoại của riêng mình. Công ty khảo sát thị trường của Đức Statista cho biết, trong năm 2016, thị trường thiết bị cầm tay đã đạt trị giá 420 tỷ USD và con số này trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng điện thoại là 88 tỷ USD.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu dữ liệu eMarketer của Mỹ nhận định rằng, thị trường quảng cáo trên điện thoại đã đạt giá trị 100 tỷ USD trong năm 2016. 

“Nền kinh tế” điện thoại di động thông minh thậm chí còn lớn hơn nữa nếu tính đến cả những dịch vụ đã không được tính vào như bắt xe hay thương mại điện tử. 

Trong thập kỷ vừa qua, chiếc điện thoại di động đã trở thành thiết bị công nghệ thông tin tiên phong đối với người sử dụng. Chưa dừng lại ở đó, điện thoại di động thông minh sẽ tiếp tục thay đổi cách con người sống và làm việc.

Marc Benioff – CEO của Salesforce.com sử dụng điện thoại di động thông minh cho hầu hết các nghiệp vụ cơ bản khi ông không có mặt ở văn phòng như trả lời thư điện tử hay đọc văn bản. Benioff cho biết, ông không sử dụng máy tính xách tay vì tất cả những công việc giữa ông và khách hàng đều xoay quanh chiếc điện thoại di động.

Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện một ngành dịch vụ mới hứa hẹn sẽ “truất ngôi thống trị” của điện thoại di động thông minh: các ngành ứng dụng trí tuệ nhân tạo. 

Echo của Amazon.com là một thiết bị trí thông minh nhân tạo cho phép người sử dụng dùng giọng nói để điều khiển các thiết bị trong nhà như hệ thống đèn điện hay các thiết bị âm thanh khác. Thiết bị này cũng có thể tìm nhạc, đọc báo hay trả lời các câu hỏi nếu được cài đặt.

Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời ảnh 3

 Amazon đã bán được 5 triệu thiết bị Echo

Với ưu điểm giúp điều khiển các thiết bị trong nhà mà không cần tới chiếc điện thoại di động thông minh, doanh số bán ra của Echo đã đạt 5 triệu chiếc. 

Brain of Things - một công ty khởi nghiệp Mỹ đã phát triển những ngôi nhà thông minh sử dụng AI. Khi về tới nhà, căn nhà sẽ tự động mở cửa, kéo rèm,…

Nhờ iPhone, hàng loạt ngành kinh doanh mới ra đời ảnh 4

Brain of Things đang hướng tới việc "giao tiếp" với ngôi nhà của chính bạn 

Brain of Things đang làm việc với các công ty bất động sản để nhắm tới mục tiêu bán được 20.000 ngôi nhà thông minh trong năm 2017 tới.
Tin bài liên quan