Món tráng miệng Hàn Quốc dự kiến chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Món tráng miệng Hàn Quốc dự kiến chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Nhật phản đối món tráng miệng Hàn Quốc định thết đãi Kim Jong-un

Nhật yêu cầu Hàn Quốc bỏ món bánh được trang trí bằng biểu tượng hòn đảo mà hai bên có tranh chấp.

Seoul đã công bố ảnh các món tráng miệng họ dự kiến chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó có chiếc bánh mousse xoài được trang trí bằng bản đồ màu xanh tượng trưng cho bán đảo Triều Tiên thống nhất. Nó còn có một dấu chấm tượng trưng cho hòn đảo mà Hàn Quốc và Nhật Bản có tranh chấp chủ quyền.

Hàn Quốc hiện quản lý đảo này và gọi là nó là Dokdo trong khi Nhật cũng tuyên bố chủ quyền, gọi nó là Takeshima. Tranh cãi về Dokdo/Takeshima là một trong các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước sau Thế Chiến II.

"Thật đáng tiếc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua nói và cho biết Tokyo đã gửi phản đối đến Seoul, theo Reuters. "Chúng tôi yêu cầu món tráng miệng này không được phục vụ trong bữa tiệc".

Tổng thống Hàn Moon Jae-in sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào sáng 27/4 và hai lãnh đạo sẽ tham dự tiệc tối chính thức ở Panmunjom. Ông Moon nhiều khả năng đưa ra tuyên bố hòa bình chính thức với Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 nếu hai lãnh đạo đạt được thỏa thuận.

Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến liên Triều kết thúc năm 1953 bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Tin bài liên quan